นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 238
30 นิตยสาร สสวท. นักเรียนจำ�แนกมุมของกระดาษที่กำ�หนดให้ได้ตามลักษณะและ ขนาดของมุม โดยใช้เครื่องมือที่กำ�หนดให้ ได้เป็น มุมที่มีขนาด 360 ° มุมที่มีขนาด 180 ° หรือมุมตรง มุมที่มีขนาด 90 ° หรือมุมฉาก มุมที่มีขนาดน้อยกว่ามุมฉาก มุมที่มีขนาดมากกว่ามุมฉาก แต่มีขนาดน้อยกว่ามุมตรง มุมที่มีขนาดมากกว่ามุมตรง แต่มีขนาดน้อยกว่ามุม 360 ° เมื่อนักเรียนจำ�แนกกระดาษตามขนาดของมุมที่สำ�รวจได้แล้ว ผู้สอนจึงแนะนำ�ชื่อมุมอีก 3 ชนิดที่นักเรียนยังไม่รู้จัก ซึ่งประกอบด้วย มุมแหลม มุมป้าน และมุมกลับ พร้อมทั้งให้นักเรียนบอกลักษณะของมุมทั้ง 3 ชนิด ด้วย จากกิจกรรมสามารถตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนได้ โดยแจกกระดาษรูปวงกลมให้นักเรียนตัดกระดาษออกเป็น 2 หรือ 3 ส่วน แล้วให้บอกว่ากระดาษที่ตัดนั้นมีลักษณะเป็นมุมชนิดใด ทราบได้อย่างไร ซึ่งนักเรียนอาจจะใช้เครื่องมือช่วยในการบอกชนิดของมุม จะเห็นได้ว่ากิจกรรมการเรียนรู้เรื่องมุมชนิดต่างๆ ครั้งนี้จะช่วยให้ นักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งและสามารถ เชื่อมโยงความรู้ในเรื่องมุมต่อไป สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). คู่มือการใช้หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551. กรุงเทพมหานคร. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ. (2561). หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เล่ม 2. กรุงเทพมหานคร. บรรณานุกรม มุม 360°
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5