นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 210 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2561

11 ปีที่ 46 ฉบับที่ 210 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2561 ภาพ 1 ผู้เรียนน� ำเสนอผลงาน ภาพ 2 แผ่นโฟมลูกเต๋า ภาพ 3 รูปคลี่ของลูกบาศก์ ภาพ 4 ตัวอย่างรูปคลี่ของลูกเต๋า 1. แผ่นโฟมลูกเต๋าคนละ 1 ชุด จะน� ำตัวอย่างข้อสอบ PISA มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างไร นอกจากจะน� ำข้อสอบ PISA ให้ผู้เรียนได้ฝึกท� ำ เพื่อฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ และการแก้ปัญหาแล้ว ยังสามารถ น� ำข้อสอบ PISA มาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาสาระตามหลักสูตร ในที่นี้จะยกตัวอย่าง สถานการณ์การเรียนเรื่องลูกเต๋า ซึ่งอาจน� ำมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้ กิจกรรม "ลูกเต๋าชวนคิด" กิจกรรม “ลูกเต๋าชวนคิด” เป็นตัวอย่างกิจกรรมที่ น� ำสถานการณ์และค� ำถามของข้อสอบ PISA เรื่อง ลูกเต๋า ซึ่งมี เนื้อหาเป็นวิชาคณิตศาสตร์ มาจัดเป็นกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติ ด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาวิชา คณิตศาสตร์ รวมทั้งได้ฝึกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ โดยจะช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และกล้าที่จะน� ำเสนอความคิด ของตนเอง เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันระหว่างผู้เรียน ในกรณีที่ไม่มีแผ่นโฟมลูกเต๋า สามารถใช้แผ่น กระดาษที่ตัดเป็นรูปคลี่ของลูกบาศก์ แล้วใช้สีเมจิกในการ แต้มจุดบนลูกเต๋า สื่อและอุปกรณ์

RkJQdWJsaXNoZXIy MTUzMTk1Mw==