นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 210 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2561

32 นิตยสาร สสวท บรรณานุกรม ช่องเขาทาคาชิโฮ – Takachiho-kyo. สืบค้นเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2560, จาก www.talonjapan.com/takachiho-kyo. ระบบการจัดการฐานความรู้ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ. สืบค้นเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2560, จาก http://Biodiversity.forest.go.th. มอสส์. สืบค้นเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2560, จาก https://th.wikipedia.org/wiki/. เฟิร์น. สืบค้นเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2560, จาก https://th.wikipedia.org/wiki/. ไลเคน. สืบค้นเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2560, จาก https://th.wikipedia.org/wiki/. นี่เป็นตัวอย่างการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จากธรรมชาติที่สามารถพบเห็นได้จากแหล่งท่องเที่ยว เพียงแค่ช่องเขาทาคาชิโฮ แห่งเดียว นักเรียนจะได้เรียนรู้ทั้งธรณีวิทยา ชีววิทยาของทั้งพืชและสัตว์ แม้จะเป็นความรู้เบื้องต้นแต่ก็สามารถสร้าง ความสนใจ ฝึกการสังเกต ฝึกการอ่านป้ายตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อหาค� ำตอบ การปลูกฝังเยาวชนไทยให้สนใจวิทยาศาสตร์ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่พ่อแม่และผู้ปกครองช่วยชี้น� ำให้สังเกตสิ่งที่ อยู่รอบตัว หมั่นตั้งค� ำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กตอบ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยจุดประกายให้เด็กสนใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น และเป็น การปูพื้นฐานในการศึกษาวิทยาศาสตร์ต่อไปในอนาคต ภาพ 8 บริเวณหุบเขาทาคาชิโฮ ที่มา https://c.min.ms/t/d/member/c/16/16979/pagegallery/1494422643/d25bdcee.jpg

RkJQdWJsaXNoZXIy MTUzMTk1Mw==