นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 210 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2561

38 นิตยสาร สสวท บรรณานุกรม Tomlinson, C.A. (2000). Differentiation of instruction in the elementary grades. Retrieved October 19, 2017, from http://files.eric.ed.gov/fulltext/ED443572.pdf. Torrance, E. P., & Safter, H. T. (1990). The incubation model of teaching: Getting beyond the aha! Buffalo. NY: Creative Education Foundation Press. นพรัตน์ ศรีเจริญ. (2560). ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในนักเรียน (Understanding on the development of creativity in students). วารสารรามค� ำแหง ฉบับศึกษาศาสตร์. 1 (1), มกราคม-มิถุนายน. สารตั้งต้นที่ท� ำปฏิกิริยาพอดีได้ การเปลี่ยนความเข้มข้นของน�้ ำส้มสายชู และการค� ำนวณที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น ส� ำหรับการเรียน การสอนเรื่องปริมาณสารสัมพันธ์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งจะช่วยเพิ่มหลักการคิด หรือสร้างกิจกรรมส� ำหรับนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่อาจจะน� ำไปใช้ในการจัดกิจกรรมในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ให้แก่นักเรียนรุ่นน้องในโรงเรียน ได้อีกด้วย การใช้กิจกรรมง่ายๆ สามารถกระตุ้นความสนใจ การสังเกต และความสามารถของนักเรียน เพื่อที่คุณครูจะสามารถ จัดกิจกรรมได้ตามระดับความสนใจ หรือความสามารถของนักเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนที่หลากหลายเหมาะสม กับความสามารถของผู้เรียน (Differentiation) ตามรายละเอียดในตารางที่ 2 ตารางที่ 2 การสร้างกิจกรรมเรื่อง การเป่าลูกโป่งจากน�้ ำส้มสายชู ตามความสามารถของนักเรียน และความยากของเนื้อหา ลักษณะกิจกรรม การท� ำให้ลูกโป่งพองด้วยผงฟู การท� ำให้ลูกโป่งพองด้วยผงฟู โดยการก� ำหนดปริมาณผงฟูที่ท� ำปฏิกิริยาพอดีกับน�้ ำส้มสายชู ร้อยละ 5 ที่ปริมาตรหนึ่ง และเปลี่ยนตัวแปรที่ศึกษา เช่น รูปทรงของขวด ขนาด หรือรูปร่าง ของลูกโป่ง เป็นต้น การท� ำให้ลูกโป่งพองด้วยผงฟู โดยการก� ำหนดปริมาณผงฟูที่ท� ำปฏิกิริยาพอดีกับน�้ ำส้มสายชู ร้อยละ 5 ที่ปริมาตรแตกต่างกัน และเปลี่ยนตัวแปรที่ศึกษา เช่น รูปทรงขวด ขนาด หรือรูปร่าง ของลูกโป่ง เป็นต้น การท� ำให้ลูกโป่งพองด้วยผงฟู และสารตั้งต้นชนิดอื่นๆ โดยการก� ำหนดปริมาณผงฟู และสารเคมี ที่ท� ำปฏิกิริยาพอดีกับน�้ ำส้มสายชู ร้อยละ 5 ที่ปริมาตรต่างกัน และเปลี่ยนตัวแปรที่ศึกษา เช่น รูปทรงขวด ขนาด หรือรูปร่างของลูกโป่ง เป็นต้น การท� ำให้ลูกโป่งพองด้วยผงฟู โดยให้นักเรียนค� ำนวณหาปริมาณผงฟูที่ท� ำปฏิกิริยาพอดีเมื่อใช้น�้ ำส้ม สายชูร้อยละ 5 และเปลี่ยนตัวแปรที่ศึกษา เช่น รูปทรงขวด ขนาด หรือรูปร่างของลูกโป่ง เป็นต้น การท� ำให้ลูกโป่งพองด้วยผงฟู โดยให้นักเรียนค� ำนวณหาปริมาณผงฟูที่ท� ำปฏิกิริยาพอดีเมื่อใช้ ความเข้มข้น และปริมาตรของน�้ ำส้มสายชูที่ต่างกันในแต่ละความเข้มข้น ตลอดจนเปลี่ยนตัวแปร ที่ศึกษา เช่น รูปทรงขวด ขนาด หรือรูปร่างของลูกโป่ง เป็นต้น การท� ำให้ลูกโป่งพองด้วยผงฟูและสารตั้งต้นชนิดต่างๆ โดยให้นักเรียนค� ำนวณหาปริมาณผงฟู และสารตั้งต้นชนิดต่างๆ ที่ท� ำปฏิกิริยาพอดีเมื่อใช้ความเข้มข้น และปริมาตรของน�้ ำส้มสายชูที่ต่างกัน ตลอดจนเปลี่ยนตัวแปรที่ศึกษา เช่น รูปทรงขวด ขนาด หรือรูปร่างของลูกโป่ง เป็นต้น ความยาก ต�่ ำ สูง ง่าย ยาก ความสามารถ ของนักเรียน

RkJQdWJsaXNoZXIy MTUzMTk1Mw==