นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 210 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2561
46 นิตยสาร สสวท แนวทางแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมที่สุด โดยพิจารณาจากข้อมูลที่ได้รวบรวมไว้ ซึ่งผู้เรียนอาจใช้วิธีการสร้างตาราง ตัดสินใจ ซึ่งวิธีการนี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยฝึกให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ ดังนี้ • ความคิดยืดหยุ่น ส� ำหรับการคิดและตัดสินใจเลือกแนวทางในการแก้ปัญหาภายใต้เงื่อนไข ของสถานการณ์ปัญหา ได้แก่ การที่ผู้เรียนสามารถคิดแนวทางการแก้ปัญหาได้หลากหลาย ไม่ว่า จะเป็นในเรื่องของอุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้างส� ำหรับแก้ปัญหา หรือการมีข้อจ� ำกัดด้านเวลา เป็นต้น ขั้นที่ 3 ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา เป็นขั้นตอนเพื่อถ่ายทอดแนวคิดของวิธีการแก้ปัญหา ซึ่งสามารถ ท� ำได้ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์ช่วยออกแบบเพื่อสื่อสารแนวคิดให้ผู้อื่นเข้าใจ ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวนี้ เป็นสิ่งที่ช่วย ฝึกให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ ดังนี้ • ความคิดริเริ่ม ส� ำหรับการคิดเพื่อออกแบบชิ้นงานให้มีความแปลกใหม่ ไม่ซ�้ ำใคร และสามารถ ใช้ประโยชน์หรือแก้ปัญหาได้ • ความคิดยืดหยุ่น ส� ำหรับการคิดหาสิ่งทดแทนเพื่อน� ำมาใช้ประกอบการออกแบบเพื่อแก้ปัญหา • ความคิดละเอียดละออ ส� ำหรับการคิดในรายละเอียดรอบด้านเพื่อความสมบูรณ์ของชิ้นงาน หรือวิธีการที่จะน� ำมาใช้แก้ปัญหา ขั้นที่ 4 วางแผนและด� ำเนินการแก้ปัญหา การวางแผนและด� ำเนินการแก้ปัญหาเป็นขั้นตอน ซึ่งประกอบด้วยการท� ำงาน 2 ส่วน คือ 1) การวางแผนการสร้างชิ้นงานหรือวิธีการที่จะใช้ในการแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนของการสร้าง ชิ้นงานหรือวิธีการเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆ ซึ่งการวางแผนการท� ำงานจะเป็นการช่วยฝึกให้ ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในบางลักษณะ เช่น • ความคิดยืดหยุ่น ส� ำหรับการคิดดัดแปลงและออกแบบชิ้นงาน จากวัสดุที่สามารถหาได้ง่าย ในท้องถิ่น • ความคิดละเอียดละออ ส� ำหรับการคิดและออกแบบชิ้นงานโดยมีการใส่รายละเอียด เพื่อตกแต่ง หรือขยายความคิดของชิ้นงานให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น 2) การด� ำเนินการแก้ปัญหา โดยผู้เขียนลงมือสร้างชิ้นงานหรือวิธีการตามแบบที่ได้ร่างไว้ จนกระทั่ง ได้ผลงานหรือชิ้นงานที่จะสามารถน� ำไปใช้ทดสอบ แต่บางครั้งการด� ำเนินการแก้ปัญหาอาจเป็นการช่วยผู้เรียน ได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์ในบางลักษณะ เช่น ความคิดยืดหยุ่นส� ำหรับการปรับเปลี่ยนแผนการด� ำเนินงาน ในบางช่วงเพื่อให้สามารถสร้างชิ้นงานได้ ขั้นที่ 5 ทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขวิธีการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน เป็นขั้นตอนของการ ตรวจสอบชิ้นงานในประเด็นต่างๆ ได้แก่ ชิ้นงานที่สร้างขึ้นมีรูปแบบตรงกับแบบร่างหรือไม่ และชิ้นงานที่สร้าง ขึ้นสามารถท� ำงานได้หรือไม่ ซึ่งขั้นการทดสอบนี้จะเป็นการช่วยฝึกให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ ดังนี้ • ความคิดละเอียดละออ ส� ำหรับการคิดเกี่ยวกับประเด็นปัญหาที่เกิดจากการทดสอบว่ามาจาก สาเหตุใด และมีวิธีการแก้ไขอย่างไร
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTUzMTk1Mw==