นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 210 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2561
48 นิตยสาร สสวท ซึ่งถ้ามีการใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมในการจัดการเรียนการสอน ก็เท่ากับเป็นการฝึกให้ผู้เรียนได้เรียน รู้กระบวนการแก้ปัญหา ดังนั้นในการจัดการเรียนการสอนถ้ามีการส่งเสริมและสนับสนุนให้ใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ในการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ต่างๆ จะเป็นการช่วยฝึกให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์และทักษะการแก้ปัญหาได้อีก แนวทางหนึ่งด้วย 5. ผลที่เกิดจากการเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และทักษะการแก้ปัญหา การจัดการเรียนการสอนกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยฝึกผู้เรียนให้มีความคิด สร้างสรรค์และทักษะการแก้ปัญหา ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้เป็นสิ่งจ� ำเป็นในการด� ำเนินชีวิตในศตวรรษที่ 21 การจัดการศึกษา ในศตวรรษนี้จึงควรเป็นการจัดการศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนได้คิดสร้างความรู้ สืบค้นความรู้จากแหล่งต่างๆ มีการวิเคราะห์ และตัดสินใจในเรื่องต่างๆ อย่างถูกต้อง ตลอดจนให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์ต่างๆ อย่างเป็น กระบวนการ ซึ่งการฝึกฝนให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์และทักษะการแก้ปัญหานี้เอง จะเป็นภูมิคุ้มกันให้แก่ผู้เรียนในการ เชื่อมโยงสิ่งที่ได้ฝึกฝนในห้องเรียนไปสู่การน� ำไปใช้ในการด� ำเนินชีวิตจริง การใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม จึงเป็นเครื่องมือช่วยในการจัดการเรียนการสอน เพื่อเสริมสร้างและ พัฒนาการเรียนรู้ของเยาวชนโดยผ่านการคิดอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งเป็นการต่อยอดความรู้ที่มีอยู่เดิมให้ขยายไป จนท� ำให้ มีมุมมองใหม่ในการแก้ปัญหานั้น ได้อย่างครอบคลุมและถูกต้อง จนสามารถน� ำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือวิธีการที่มี ความสามารถน� ำไปแข่งขันในเชิงธุรกิจ และเป็นการเพิ่มความสามารถทางปัญญาของเยาวชนไทยที่จะเป็นก� ำลังในการพัฒนา ประเทศชาติต่อไปในอนาคต การพัฒนาผู้เรียนให้มีความคิดสร้างสรรค์และทักษะการปัญหานี้ ยังสอดรับกับแผนพัฒนา เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ที่ได้กล่าวถึงความส� ำคัญการพัฒนานวัตกรรมและการใช้ความคิดสร้างสรรค์ เป็นส่วนหนึ่ง ของการขับเคลื่อนการพัฒนาในทุกมิติ เพื่อยกระดับศักยภาพของประเทศ โดยมุ่งเน้นการน� ำความคิดสร้างสรรค์และการ พัฒนานวัตกรรม ให้เกิดสิ่งใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ทั้งในเรื่องกระบวนการผลิตและรูปแบบผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ด้วยการใช้องค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ ให้เป็นเครื่องมือหลักในการขับเคลื่อนการพัฒนาในทุกภาคส่วน ทั้งในระดับพื้นที่ ท้องถิ่น และชุมชนด้วย ที่มา https://mgronline.com/livelite/detail/9600000121659 ที่มา https://sites.google.com/a/htp.ac.th/kar-ngan-laea-kar- phud-sathit/khwam-sakhay-khxng-kar-phud-ni- ngan-xachiph
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTUzMTk1Mw==