นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 210 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2561
49 ปีที่ 46 ฉบับที่ 210 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2561 6. การใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมเพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และ ทักษะการแก้ปัญหาในชั้นเรียน การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนเพื่อให้ผู้เรียนเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และทักษะการแก้ปัญหา โดยผ่านการใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม สามารถใช้เทคนิควิธีการจัดการเรียนการสอนได้หลากหลายวิธี (Johnson, Peters-Burton, & Moore, 2016) ตัวอย่างเช่น • การจัดการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน • การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน • การจัดการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรม Hands-on ดังนั้น สิ่งหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างคุณภาพของเด็กไทยในยุคที่ความก้าวหน้าของศาสตร์ต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลง อย่างรวดเร็ว เด็กไทยควรจะต้องมีการพัฒนาภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวด้วยการฝึกฝน การคิดสร้างสรรค์และทักษะ การแก้ปัญหาตั้งแต่วัยเด็ก เพื่อจะได้พร้อมที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ และสามารถใช้ทักษะเหล่านี้ในการแก้ปัญหา ให้ประสบความส� ำเร็จในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังเป็นแนวทางหนึ่งของการพัฒนาทักษะแห งศตวรรษที่ 21 ไม่ว่าจะเป็น ทักษะการแก ป ญหา ทักษะการคิด รวมทั้งการสร้างความคิดสร้างสรรค์ด้วย บรรณานุกรม Johnson, C. C. Peters-Burton, E. E. & Moore, T. J. (2016). STEM road map : a framework for integrated STEM education (pp. 362). Retrieved 5 January, 2017, from https://books.google.co.th/books?hl=en&lr=&id=pQkXCgAAQBAJ&oi=fnd&p- g=PA23&dq=why+STEM+ education&ots=Xnn77GXMuX&sig=_nhPuf17UJGgkIRWSCd2asqtEP8&redir_esc=y#v=onep-age&q=why%20STEM%20education&f=false. Middleton, Howard. (2005). Creative Thinking, Values and Design and Technology Education. International Journal of Technology and Design Education, 15, 61–71. Yi Lin Wong & Kin Wai Michael SiuIs. (2012). Is there creativity in design? From a perspective of school design and technology in Hong Kong. Asia Pacific Educ. Rev, 3, 465–474. ชาญณรงค พรรุ งโรจน . (2546). คว าม คิดสร้ าง สรรค . กรุงเทพมหานคร: สํานักพิมพ จุฬาลงกรณ มหาวิทยาลัย. มัณฑรา ธรรมบุศย . (2551). การเรียนรู ทักษะชีวิต . สืบค นเมื่อ 7 มกราคม 2559, จาก http:// priroj.orgfree.com/pdf30/23%E0%B8%97%E0%B8%B1% E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0% B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B8% 9B%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%AB%E0%B8%B2.pdf . วรภัทธ ภู เจริญ. (2550). คิดอย างเป นระบบและเทคนิคก า รแก ป ญห า . กรุงเทพมหานคร: หจก. สามลดา. ศูนย สะเต็มศึกษาแห งชาติ. (2557). สะเต็มศึกษา. กรุงเทพมหานคร: สถาบันส งเสริมการสอนวิทยาศาสตร และเทคโนโลยี. สถาบันส งเสริมการสอนวิทยาศาสตร และเทคโนโลยี. (2557). ความรู เบื้องต นสะเต็ม. กรุงเทพมหานคร: สถาบันส งเสริมการสอนวิทยาศาสตร และเทคโนโลยี. สํานักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห งชาติ. (2560). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564). สืบค นเมื่อ 15 กันยายน 2560, จาก http://www.nesdb.go.th/ewt_news.php?nid=6420. สํานักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2550). แนวทางการจักการเรียนรู ที่เน นผู เรียนเป นสําคัญ การจัดการเรียนรู แบบกระบวนการแก ป ญหา. กรุงเทพ มหานคร : ชุมนุมสหกรณ การเกษตรแห งประเทศไทย. สํานักงานส งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครราชสีมา. สํานักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ. (2559). หนังสือเรียนรายวิชาเลือกสาระ ทักษะการเรียนรู วิชา แก ป ญหาด วยกระบวนการคิดเป น (ทร 23021) ระดับมัธยมศึกษา ตอนต น หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับ การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. สืบค นเมื่อ 7 มกราคม 2559. จาก http://202.143.165.163/ebook_think/. สุรเชษฐ ไชยอุปละ. (2559) . ความคิดสร างสรรค กับกระบวนการเทคโนโลยี. สืบค นเมื่อ 7 มกราคม 2559, จาก http://designtechnology.ipst.ac.th/ i mages/PDF/article48/Creative.pdf. สุรเชษฐ ไชยอุปละ. (2559). ความคิดสร างสรรค กับการออกแบบและเทคโนโลยี. สืบค นเมื่อ 7 มกราคม 2559, จาก http://designtechnology.ipst.ac.th/images/ PDF/publishpaper/ CreativewithdT.pdf.
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTUzMTk1Mw==