นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 210 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2561

4 นิตยสาร สสวท ภาพ 5 การถ่ายภาพเซลล์พืชใบเลี้ยงคู่ ด้วยเลนส์ก� ำลังขยาย 40 เท่า (40x) ขั้นกิจกรรม 1. ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 - 6 คน และชี้แจงขั้นตอนการท� ำกิจกรรม ดังนี้ 1.1 ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ไว้ให้นักเรียนเป็นรายกลุ่ม ได้แก่ สไลด์ถาวร เลนส์ส� ำหรับใช้กับสมาร์ทโฟน ก� ำลังขยาย 40 เท่า หลอดไฟ LED แบบ USB แบตเตอรี่ส� ำรอง อย่างละ 1 อัน และใบกิจกรรม กลุ่มละ 1 ใบ 1.2 ให้นักเรียนแบ่งหน้าที่กันในกลุ่ม ประกอบด้วย คนถ่ายภาพ คนจดบันทึกและวาดภาพลงใน ใบกิจกรรม โดยหากมีจ� ำนวนนักเรียนหลายคนในกลุ่ม ให้สลับกันท� ำหน้าที่ถ่ายภาพและบันทึกข้อมูล 1.3 ครูสาธิตการถ่ายภาพสไลด์ถาวรด้วยเลนส์ส� ำหรับใช้กับสมาร์ทโฟน ก� ำลังขยาย 40 เท่า และการบันทึก ข้อมูลในใบกิจกรรม 2. ให้แต่ละกลุ่มมารับใบกิจกรรมและอุปกรณ์ที่ครูจัดเตรียมไว้ให้ และเริ่มท� ำกิจกรรม 3. สุ่มกลุ่มนักเรียนให้ออกมาน� ำเสนอรายละเอียดสิ่งที่สังเกตเห็นจากการถ่ายภาพโครงสร้างของพืช ขั้นสรุป ครูและนักเรียนสรุปความรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน วิธีการด� ำเนินกิจกรรม (50 นาที) ขั้นน� ำ 1. ครูน� ำเข้าสู่กิจกรรมด้วยการเสนอตัวอย่างโครงสร้างของพืช เช่น ใบ ดอก ให้นักเรียนได้สังเกต เปรียบเทียบ แล้วให้นักเรียนอภิปรายข้อแตกต่างที่สังเกตได้ 2. ครูสรุปการอภิปรายของนักเรียนและให้ความรู้เพิ่มเติมว่า พืชที่น� ำมาให้นักเรียนได้พิจารณานั้นเป็น พืชดอก ซึ่งสามารถจ� ำแนกได้ เป็น 2 ประเภท คือ พืชใบเลี้ยงเดี่ยว และพืชใบเลี้ยงคู่ ซึ่งนักเรียนจะได้เรียนรู้ ลักษณะที่แตกต่างกันของพืชทั้งสองประเภทมากขึ้น โดยใช้เลนส์ส� ำหรับใช้กับสมาร์ทโฟนก� ำลังขยาย 40 เท่า

RkJQdWJsaXNoZXIy MTUzMTk1Mw==