นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 219 กรกฎาคม - สิงหาคม 2562
14 นิตยสาร สสวท ภาพ 2 ลักษณะการมองเห็นเปลวเทียนไข เมื่อมองผ่านกระดาษแก้วสีต่างๆ และแผ่นพลาสติกใส ภาพ 3 ลักษณะการมองเห็นเปลวเทียนไข เมื่อมองผ่านกระดาษไข กระจกฝ้า และแผ่นพลาสติกขุ่น เมื่อได้ข้อมูลจากการท�ำกิจกรรมแล้ว ผู้เรียนต้องแปลความหมายข้อมูลและคิดวิเคราะห์ว่า ข้อมูลในตารางนี้ บอกอะไรกับผู้เรียนบ้าง ซึ่งก็คือการแปลงข้อมูลมาเป็น หลักฐาน เพื่อน�ำไปสนับสนุนข้อสรุปของตนเอง โดยครูจะต้องถาม ผู้เรียนอยู่เสมอว่า “หลักฐานของผู้เรียนคืออะไร” เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ที่ได้จากการท�ำ กิจกรรมว่า ข้อมูลใดมีความสอดคล้องและเหมาะสมจะน�ำมาใช้เป็นหลักฐานประกอบข้อสรุปของตนได้ เช่น ผู้เรียนแปล ความหมายข้อมูลจากตารางนี้ได้ว่า เมื่อมองเปลวเทียนไขผ่านวัตถุต่างๆ ที่น�ำมากั้นแสง ลักษณะการมองเห็นเปลวเทียนไข จะแตกต่างกัน โดยมีทั้งมองเห็นได้ชัดเจน เมื่อมองผ่านกระดาษแก้วสีต่างๆ และแผ่นพลาสติกใส ดังภาพ 2 มองเห็นแต่ไม่ชัดเจน เมื่อมองผ่านกระดาษไข กระจกฝ้า และแผ่นพลาสติกขุ่น ดังภาพ 3 และมองไม่เห็น เมื่อมองผ่านกระดาษแข็งและแผ่นไม้ ดังภาพ 4 ภาพ 4 ลักษณะการมองเห็นเปลวเทียนไข เมื่อมองผ่านกระดาษแข็งและแผ่นไม้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1