นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 219 กรกฎาคม - สิงหาคม 2562
17 ปีที่ 47 ฉบับที่ 219 กรกฎาคม - สิงหาคม 2562 ค�ำถาม : ค�ำตอบของคนที่ 1 : 6 10 เป็นส่วนกลับของ 5 3 เพราะ 6 10 × 5 3 = 6 × 5 10 × 3 = 1 ค�ำตอบของคนที่ 2 : 6 10 ไม่เป็นส่วนกลับของ 5 3 เพราะ ส่วนกลับของ 5 3 คือ 3 5 ซึ่ง 5 3 × 3 5 = 5 × 3 3 × 5 = 1 จากนั้นให้ผู้เรียนสังเกตส่วนกลับของเศษส่วนที่ก�ำหนด ซึ่งควรจะได้ว่า และจากข้อสังเกตดังกล่าว อาจมีผู้สอนบางส่วนมีความเข้าใจว่า “เศษส่วน 2 จ�ำนวนที่น�ำมาคูณกัน แล้วได้ผลคูณเท่ากับ 1 เศษส่วน 2 จ�ำนวนนี้เป็นส่วนกลับของกันและกัน” ซึ่งความเข้าใจดังกล่าว เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ส่วนกลับของเศษส่วนใด เป็นจ�ำนวนที่ได้จากการสลับกันระหว่างตัวเศษกับตัวส่วนของเศษส่วนนั้น และเศษส่วนใดคูณกับส่วนกลับของเศษส่วนนั้น ผลคูณจะเท่ากับ 1 เพื่อให้ผู้สอนมีความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนกลับของเศษส่วนมากยิ่งขึ้น อาจพิจารณากรณีตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริง ในชั้นเรียนต่อไปนี้ 6 10 เป็นส่วนกลับของ 5 3 หรือไม่ เพราะเหตุใด จากค�ำตอบของทั้งสองคน จะพบว่า คนที่ 1 มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับส่วนกลับของเศษส่วน โดยเข้าใจว่า เศษส่วน 2 จ�ำนวนที่น�ำมาคูณกัน แล้วได้ผลคูณเป็น 1 เศษส่วน 2 จ�ำนวนนี้เป็นส่วนกลับของกันและกัน แต่ คนที่ 2 มีความเข้าใจถูกต้องเกี่ยวกับส่วนกลับของเศษส่วน โดยเข้าใจว่า ส่วนกลับของเศษส่วนใด เป็นจ�ำนวนที่ ได้จากการสลับกันระหว่างตัวเศษกับตัวส่วนของเศษส่วนนั้น ซึ่งเศษส่วนใดคูณกับส่วนกลับของเศษส่วนนั้น ผลคูณจะเท่ากับ 1 ดังนั้นเพื่อไม่ให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับส่วนกลับของเศษส่วน ผู้สอนจึงควรท�ำความเข้าใจ ลักษณะของส่วนกลับของเศษส่วนให้ถูกต้องชัดเจนก่อน นั้นคือ • ส่วนกลับของเศษส่วนใด เป็นจ�ำนวนที่ได้จากการสลับกันระหว่างตัวเศษกับตัวส่วนของเศษส่วนนั้น • เศษส่วนใดคูณกับส่วนกลับของเศษส่วนนั้น ผลคูณจะเท่ากับ 1 แต่เศษส่วน 2 จ�ำนวนที่น�ำมาคูณกันแล้ว ได้ผลคูณเท่ากับ 1 เศษส่วน 2 จ�ำนวนนี้ไม่จ�ำเป็นต้องเป็นส่วนกลับของกันและกัน บรรณานุกรม สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2562). คู่มือครูรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เล่ม 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 . สืบค้นเมื่อ 16 กันยายน 2562, จาก https://scimath.org/ebook-mathematics/item/10335-2019-05-17-06-25-28. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2562). หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เล่ม 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 . กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2561). หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เล่ม 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 . กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว.
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1