นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 219 กรกฎาคม - สิงหาคม 2562
21 ปีที่ 47 ฉบับที่ 219 กรกฎาคม - สิงหาคม 2562 การท�ำโครงการ (the Project) ครูพูดคุยกับนักเรียนถึงสิ่งที่ได้ลงมือปฏิบัติในการตอบค�ำถามขับเคลื่อน โดยครูท�ำหน้าที่ในการอ�ำนวยความสะดวก ให้แก่นักเรียน เน้นย�้ำให้นักเรียนร่วมกันวางแผน เพื่อให้ชิ้นงานสอดคล้องกับเงื่อนไขความต้องการของลูกค้า และช่วงเวลา ที่ก�ำหนดให้ ครูยังสามารถวัดทักษะการเชื่อมโยงและทักษะในด้านอื่นๆ ของนักเรียน เช่น ความคิดสร้างสรรค์ การท�ำงานกลุ่ม โดยการสังเกตระหว่างการท�ำงานกลุ่มและผลงานของนักเรียน หรือครูอาจให้นักเรียนน�ำเสนอผลงานในขั้นตอนสุดท้าย และใช้ ค�ำถามเพื่อประเมินผลนักเรียนในประเด็นต่างๆ ที่สนใจได้เช่นกัน ในการท�ำโครงการผู้เขียนตกลงกับนักเรียนว่าจะใช้เวลา 2 คาบเรียน โดยในคาบแรกให้นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยน ความคิด เพื่อหาแนวทางในการออกแบบ และทดลองออกแบบแปลนพื้นลงในกระดาษขนาด A4 จากนั้นสอบถามนักเรียน ถึงแนวคิดการออกแบบและความสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า การด�ำเนินการในขั้นถัดไป ผู้เขียนได้เตรียมวัสดุ ส�ำหรับใช้ท�ำโครงการประกอบด้วย กระดาษขนาด A3 กับกระดาษสีจ�ำนวนหนึ่ง ที่สามารถน�ำมาตกแต่งแปลนพื้นบ้านจ�ำลอง ที่นักเรียนสร้างขึ้น ทั้งนี้นักเรียนสามารถกลับไปสืบค้นเกี่ยวกับการประดิษฐ์และการตกแต่งเพิ่มเติมได้ตามแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่สนใจ และน�ำมาแลกเปลี่ยนกับสมาชิกในกลุ่มในคาบเรียนถัดไป กระบวนการท�ำงานของนักเรียนในขั้นนี้ ผู้เขียนได้เสนอแนะ เพิ่มเติมว่า สามารถสร้างก�ำแพงออกมาจากแปลนพื้นได้ สามารถเพิ่มเฟอร์นิเจอร์ที่ท�ำจากกระดาษเข้าไปในบ้านได้ และนักเรียน ก็ได้พยายามค้นหาวิธีในการประดิษฐ์เฟอร์นิเจอร์ชนิดต่างๆ ขึ้นมาเอง ครูอาจใช้ค�ำถามเพิ่มเติม โดยให้นักเรียนหาพื้นที่ ส่วนที่เหลือจากการวางเฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง ซึ่งนักเรียนก็จะได้ฝึกการหาพื้นที่ของรูปเฟอร์นิเจอร์ที่น�ำมาประกอบ ภายในห้อง ให้นักเรียนลากเส้นรอบรูป เพื่อแสดงพื้นที่ส่วนที่วัดแล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดพื้นที่ทับซ้อนและการนับพื้นที่ซ�้ำ จากนั้น ครูจึงแนะน�ำวิธีการใช้ตารางหน่วย ซึ่งมีความเป็นมาตรฐาน มากกว่า ครูให้นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์ของความยาว ด้านกว้างและด้านยาว และพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก รูปต่างๆ เพื่อให้นักเรียนสามารถสรุปสูตรการหาพื้นที่ของ รูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก ผู้ เขียนได้แนะน�ำนักเรียนให้รู้จักกับแปลนพื้น ซึ่งนักเรียนสามารถพบได้ในชีวิตจริงในหลายสถานที่ เช่น บ้านและอาคารต่างๆ ซึ่งเป็นหน้าที่ของสถาปนิกในการ ออกแบบ และผู้เขียนยังให้นักเรียนฝึกฝนทักษะการค�ำนวณ พื้นที่ของห้องรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากจากรูปแปลนพื้นที่ก�ำหนดให้ ภาพ 3 ภาพตัวอย่างใบงานฝึกทักษะการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก จากแปลนพื้นที่ก�ำหนดให้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1