นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 219 กรกฎาคม - สิงหาคม 2562

วิมลมาศ ศรีนาราง • นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับ สสวท. • e-mail: wsrin@ipst.ac.th รอบรู้ เทคโนโลยี 26 นิตยสาร สสวท เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ในปัจจุบัน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีได้ เข้ามามีบทบาทในการด�ำเนินชีวิตของคนทั่วโลก เช่น การซื้อขายสินค้า การช�ำระค่าบริการผ่านอินเทอร์เน็ต การจัดการที่จอดรถยนต์ การให้หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุ นอกจากนี้เทคโนโลยียังเข้ามามีบทบาทต่อแนวทาง การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่21อีกด้วยซึ่งในปัจจุบัน มีหลายรูปแบบ ทั้งที่เป็นเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นความสนใจ สร้าง ความสนุกสนานในการเรียนรู้ วัดและประเมินผล ผู้เรียน เสริมการเรียนรู้ เช่น การใช้สื่อวิทยาศาสตร์ ในรูปแบบ AR (Augmented Reality) แอนิเมชัน วีดิทัศน์ เทคโนโลยีเหล่านี้มีทั้งภาพเคลื่อนไหวและ เสียง การสร้างสถานการณ์เสมือนจริงและยังสามารถใช้ ช่วยสรุปความเข้าใจในเนื้อหานั้นๆ ได้อีกด้วย ในอดีต การใช้หนังสือเรียนซึ่งเป็นสื่อหลักในการจัด การเรียนการสอนในชั้นเรียนจะเน้นการอ่านการเขียนซึ่งเหมาะกับ ผู้เรียนที่ถนัดเรียนรู้ผ่านรูปแบบดังกล่าว ทั้งที่ในความเป็นจริง แล้วในชั้นเรียนหนึ่งๆ ผู้เรียนมีความถนัด ความชอบ และมี ความรู้พื้นฐานที่แตกต่างกัน บางคนสามารถเรียนรู้ได้ดีผ่าน การเห็นภาพ (Visual Learning) เช่น การสื่อความหมายด้วยภาพ กราฟ สัญลักษณ์ บางคนเรียนรู้ได้ดีผ่านการได้ยิน (Auditory Learning) เช่น การอ่านออกเสียง การอภิปราย การฟังบรรยาย บางคนเรียนรู้ได้ดีผ่านการลงมือท�ำ สัมผัสด้วยตัวเอง (Kinesthetic Learning) หรือบางคนเรียนรู้ได้ดีผ่านการอ่านการเขียน (Read/ Write Learning) ดังนั้น ถ้าครูเปิดโอกาสให้กับผู้เรียนเข้าถึง การเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ จะช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ และท�ำความเข้ าใจเรื่องนั้นๆ ในรูปแบบที่ตนเองถนัด การออกแบบการเรียนรู้จึงต้องค�ำนึงถึงความหลากหลาย ของผู้เรียนด้วย สื่อการเรียนรู้ที่เหมาะส�ำหรับผู้เรียนใน หลากหลายรูปแบบความถนัดจึงจ�ำเป็นอย่างยิ่งต่อการส่งเสริม การเรียนรู้ของผู้เรียน ที่มา https://www.parentsone.com/review-science-book-ar/

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1