นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 219 กรกฎาคม - สิงหาคม 2562

36 นิตยสาร สสวท ภาพ 2 เฉิน ซียวน เขียนข้อความภาษาจีนด้วยมือทั้งสองข้างพร้อมๆ กัน หรือ เด็กหญิงหัตถาถนัดใช้มือซ้าย สามารถเขียนกากบาทด้วยมือซ้ายได้ 47 ช่อง และเขียนกากบาทด้วยมือขวา ได้ 41 ช่อง จะค�ำนวณค่าดัชนีความถนัดของมือของเด็กหญิงหัตถา ได้ดังนี้ เมื่อนักเรียนแต่ละคนค�ำนวณค่าดัชนีความถนัดของมือแล้ว ครูสามารถน�ำอภิปรายและตีความต่างๆ เกี่ยวกับ ค่าดัชนีความถนัดของมือ โดยใช้ความรู้เรื่องอัตราส่วนมาประกอบ ในประเด็นต่างๆ กับนักเรียนดังนี้ 1. ค่าดัชนีความถนัดของมือ ไม่ได้เป็นจ�ำนวนที่บอกความถนัดว่า นักเรียนแต่ละคนถนัดมือขวาหรือมือซ้าย แต่เป็นค่าที่บอกว่านักเรียนสามารถใช้มือข้างที่ถนัดกับข้างที่ไม่ถนัดแตกต่างกันมากน้อยเพียงใดเท่านั้น 2. นักเรียนสามารถยืนยันได้ว่า ตัวเองถนัดมือขวาหรือถนัดมือซ้าย โดยดูจากจ�ำนวนกากบาทที่กาได้มากกว่าว่าเป็น จ�ำนวนกากบาทที่เขียนได้จากมือข้างใด เช่น เด็กชายกรถนัดมือขวามากกว่ามือซ้าย เนื่องจากสามารถเขียน จ�ำนวนกากบาทด้วยมือข้างขวาได้ 63 ช่อง ซึ่งมากกว่าจ�ำนวนกากบาทด้วยมือข้างซ้ายซึ่งเขียนได้เพียง 31 ช่อง 3. ค่าดัชนีนี้จะมีค่าได้ตั้งแต่ 0 ถึง 1 ถ้าค่าดัชนีเป็น 0 แสดงว่านักเรียนสามารถเขียนกากบาทได้ด้วยมือข้างที่ถนัด เพียงข้างเดียว และไม่สามารถใช้มืออีกข้างในการเขียนได้เลย แต่ถ้าดัชนีเป็น 1 นั่นคือ นักเรียนสามารถเขียน กากบาทด้วยมือทั้งสองข้างได้จ�ำนวนเท่ากันพอดี แสดงว่ามีความถนัดของทั้งสองมือเท่าๆ กัน 4. ถ้าค่าดัชนีมีค่าเข้าใกล้ 0 หมายความว่านักเรียนมีความถนัดระหว่างมือข้างที่ถนัดกับมือข้างที่ไม่ถนัดแตกต่าง กันมาก และค่าดัชนีมีค่าเข้าใกล้ 1 แสดงว่านักเรียนมีความถนัดระหว่างมือข้างที่ถนัดกับมือข้างที่ไม่ถนัด แตกต่างกันไม่มาก ส�ำหรับค่าดัชนีที่มีค่าประมาณ 0.5 แสดงว่านักเรียนมีความถนัดของมือข้างที่ถนัดประมาณ สองเท่าของมือข้างที่ไม่ถนัด นั่นเอง ดังนั้น จากค่าดัชนีความถนัดของมือของเด็กชายกรซึ่งค�ำนวณได้ ประมาณ 0.49 แสดงว่าเด็กชายกรมีความถนัดของมือขวาเป็นประมาณสองเท่าของมือซ้าย ในขณะที่ค่าดัชนี ความถนัดของมือของเด็กหญิงหัตถาค�ำนวณได้ประมาณ 0.87 แสดงว่าเด็กหญิงหัตถาถนัดมือซ้ายมากกว่า มือขวาอยู่เล็กน้อย 5. ค่าดัชนีความถนัดของมือของนักเรียน ไม่สามารถใช้บอกได้ว่านักเรียนคนใดสามารถเขียนกากบาทได้เร็ว กว่าใคร เนื่องจากเป็นดัชนีที่ใช้เปรียบเทียบความถนัดของมือแต่ละข้างของนักเรียนแต่ละคนเท่านั้น ส�ำหรับนักเรียนที่มีค่าดัชนีความถนัด ของมือเข้าใกล้ 1 นั่นคือ มีความถนัดในการใช้ มือขวาและมือซ้ายใกล้เคียงกันมาก ก็ไม่ได้ถือ เป็นความผิดปกติแต่อย่างใด โดยในงานวิจัยมี การพบกลุ่มคนที่มีความถนัดของมือทั้งสองข้าง พอๆ กันเช่นกัน และจะเรียกกลุ่มคนเหล่านี้ว่า Ambidexterity นั่นคือมีความแคล่วคล่องใน ร่างกายทั้งสองข้าง เช่น กรณีของหญิงสาวชาวจีน ชื่อ เฉิน ซียวน จากจังหวัดเหอไบ่ สาธารณรัฐ ประชาชนจีน ซึ่งสามารถเขียนข้อความภาษาจีน ที่แตกต่างกันด้วยมือขวาและมือซ้ายพร้อมๆ กันอย่างคล่องแคล่ว จ�ำนวนกากบาทที่เขียนได้โดยมือขวาของเด็กหญิงหัตถา จ�ำนวนกากบาทที่เขียนได้โดยมือซ้ายของเด็กหญิงหัตถา ดัชนีความถนัดของมือของเด็กหญิงหัตถา = = 41 47

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1