นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 219 กรกฎาคม - สิงหาคม 2562
37 ปีที่ 47 ฉบับที่ 219 กรกฎาคม - สิงหาคม 2562 กิจกรรม ‘รู้ความถนัดด้วยดัชนี’ ไม่เพียงแต่แสดงให้นักเรียนเห็นถึงการใช้ความรู้คณิตศาสตร์เรื่องอัตราส่วน มาช่วย ในการหาดัชนีเปรียบเทียบความถนัดของมือทั้งสองข้างเท่านั้น แต่ยังเป็นการฝึกให้นักเรียนแปลความหมายค่าที่ได้จาก การค�ำนวณอัตราส่วนได้อย่างดีอีกด้วย โดยพิจารณาว่าตัวตั้งคืออะไรและตัวหารคืออะไร เมื่อน�ำมาหารเพื่อหาค่าอัตราส่วนแล้ว จะมีความหมายเป็นอย่างไร นอกเหนือจากการส�ำรวจความถนัดของการใช้มือทั้งสองข้างในการเขียนกากบาทแล้ว เรายังสามารถส�ำรวจ ความถนัดในการใช้ดวงตาแต่ละข้างของเราได้อีกด้วย แต่จะไม่ได้เป็นการวัดดัชนีความถนัดของตาเปรียบเทียบกันเป็น อัตราส่วนเหมือนความถนัดของมือแต่ละข้าง แต่เป็นการส�ำรวจว่านักเรียนแต่ละคนถนัดการใช้ดวงตาข้างขวาหรือข้างซ้าย มากกว่ากัน โดยปกติแล้วคนเราจะใช้ตาทั้งสองข้างในการมองสิ่งต่างๆ พร้อมๆ กัน ท�ำให้เรามักไม่ทราบว่าในความเป็นจริง เราถนัดในการมองด้วยดวงตาข้างใดข้างหนึ่งมากกว่าอีกข้างหนึ่งหรือไม่ ซึ่งเราสามารถตรวจสอบได้ด้วยกิจกรรมง่ายๆ อย่าง กิจกรรม ‘ตาข้างไหนใช้มากกว่า’ โดยอุปกรณ์ที่ใช้มีเพียงกระดาษขนาด A4 จ�ำนวน 1 แผ่น และปากกาหรือดินสอ ส�ำหรับ ขั้นตอนการด�ำเนินกิจกรรมมีดังนี้ 1. ครูแจกกระดาษขนาด A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น และให้นักเรียนเตรียมปากกาหรือดินสอไว้ 2. ให้นักเรียนพับครึ่งกระดาษ A4 ตามแนวนอน แล้วพับครึ่งอีกครั้งตามแนวตั้ง จากนั้นคลี่กระดาษออก 3. นักเรียนจะเห็นรอยพับเป็นส่วนของเส้นตรงตามแนวตั้งและแนวนอน ตรงจุดตัดของรอยพับให้นักเรียนใช้ ปากกาหรือดินสอเจาะรูเล็กๆ ให้มองผ่านได้ จะได้กระดาษที่พับและเจาะรูแล้วดังรูป 4. ครูก�ำหนดวัตถุที่อยู่ไกลออกไปจากนักเรียน เช่น ภาพบนฝาผนัง หรือนาฬิกาแขวนเหนือกระดาน แล้วให้นักเรียน ใช้มือทั้งสองข้างยกกระดาษตามแนวนอนบังหน้าตัวเองไว้ โดยให้ห่างจากใบหน้าตัวเองประมาณ 1 คืบ 5. ให้นักเรียนใช้ตาทั้งสองข้างพยายามมองวัตถุที่ครูก�ำหนดผ่านรู โดยเลื่อนต�ำแหน่งของกระดาษตามแนวตั้ง หรือแนวนอนไปทางซ้ายหรือขวา จนกระทั่งนักเรียนสามารถมองเห็นวัตถุนั้นผ่านรูได้ 6. เมื่อนักเรียนมองวัตถุผ่านรูได้แล้ว ครูให้นักเรียนจับกระดาษไว้นิ่งๆ จากนั้นลองหลับตาข้างซ้าย มองด้วยตา ข้างขวาเพียงข้างเดียว แล้วถามนักเรียนว่ายังเห็นวัตถุหรือไม่ เมื่อได้ค�ำตอบแล้ว ให้นักเรียนลองสลับการมอง โดยลองหลับตาข้างขวา แล้วมองด้วยตาซ้ายเพียงข้างเดียว ยังเห็นวัตถุหรือไม่ ทั้งนี้กระดาษจะต้องไม่เลื่อน ต�ำแหน่ง ขณะที่นักเรียนลองหลับตามองทีละข้าง 7. ครูสรุปการทดลองกับนักเรียนว่า • ถ้านักเรียนมองด้วยตาข้างขวาเพียงอย่างเดียวแล้วยังมองเห็นวัตถุ แต่เมื่อมองด้วยตาข้างซ้ายเพียง อย่างเดียวแล้วไม่เห็นวัตถุ แสดงว่านักเรียนถนัดตาข้างขวามากกว่าตาข้างซ้าย • ถ้านักเรียนมองด้วยตาข้างซ้ายเพียงอย่างเดียวแล้วยังมองเห็นวัตถุ แต่เมื่อมองด้วยตาข้างขวาเพียง อย่างเดียวแล้วไม่เห็นวัตถุ แสดงว่านักเรียนถนัดตาข้างซ้ายมากกว่าตาข้างขวา • ส�ำหรับนักเรียนที่สามารถมองวัตถุได้เมื่อหลับตาข้างใดข้างหนึ่ง แสดงว่านักเรียนถนัดการใช้ตาทั้งสองข้าง • นักเรียนที่ไม่สามารถมองวัตถุได้ด้วยตาข้างเดียวไม่ว่าจะข้างใด และจะมองเห็นวัตถุได้เฉพาะเมื่อลืมตา ทั้งสองข้าง แสดงว่าการมองเห็นของนักเรียนใช้การท�ำงานของตาข้างขวาและตาข้างซ้ายร่วมกันเสมอ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1