นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 219 กรกฎาคม - สิงหาคม 2562

42 นิตยสาร สสวท บรรณานุกรม Trilling, B. & Charles, F. (2009). 21 st Century Skills . Hoboken, New Jersey: Jossey-Bass. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.). 2557. คู่มือเครือข่ายสะเต็มศึกษา . กรุงเทพมหานคร: ศูนย์สะเต็มศึกษาแห่งชาติ. จากรายละเอียดของการจัดประสบการณ์ตามแนวสะเต็มศึกษาผ่านกิจกรรม “ตุ๊กตาทรงตัว” จะเห็นได้ว่า ในขั้นตอนการท�ำกิจกรรมมีการเชื่อมโยงทักษะกระบวนการ และองค์ความรู้ด้านต่างๆ เช่น เนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ ในเรื่องความสมดุล แรงโน้มถ่วง น�้ำหนัก และการเปลี่ยนแปลงของวัตถุ เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับรูปร่าง และรูปเรขาคณิต ในการท�ำตุ๊กตาทรงตัวที่เป็นการผสมผสานแนวคิดทางเทคโนโลยี และที่เห็นได้ชัดเจนอีกอย่างหนึ่ง คือ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สอดคล้องไปกับกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน ได้ฝึกฝนและประยุกต์ใช้ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ได้อย่างเป็นธรรมชาติ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้นั้น นักเรียนควรบรรลุเป้าหมายหลักของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา อย่างแท้จริง ได้รับการฝึกฝนและพัฒนาทักษะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทักษะการคิดวิจารณญาณและแก้ปัญหา ทักษะการคิด สร้างสรรค์และนวัตกรรม ทักษะการสื่อสาร ตลอดจนทักษะการท�ำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ซึ่งเป็นแนวทางในการพัฒนานักเรียน ให้สอดคล้องกับทักษะส�ำคัญแห่งศตวรรษที่ 21 ภาพ 5 ตัวอย่างผลงานของนักเรียน และการน�ำเสนอแนวความคิด

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1