นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 219 กรกฎาคม - สิงหาคม 2562
44 นิตยสาร สสวท เพื่อความยั่งยืน เพื่อคนรุ่นใหม่ต่อไปอย่างแท้จริง ภายใต้เป้าหมายการอนุรักษ์ และรักษาทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมร่วมกัน สร้างวัฒนธรรมการลดปริมาณแก๊สเรือนกระจก ดังภาพ 2 ภาพ 2 วิสัยทัศน์ประเทศไทย พ.ศ. 2580 สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) โดยฝ่ายโลกศึกษาเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมได้เล็งเห็น ถึงความส�ำคัญของการปลูกฝังให้เยาวชนตระหนักในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จึงจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนใส่ใจ ดูแลสิ่งแวดล้อม และกิจกรรมหนึ่งที่ส่งเสริมความตระหนักใส่ใจสิ่งแวดล้อมได้ดีคือ การจัดค่ายอบรมเชิงปฏิบัติการ “ค่ายรู้ รักษ์ สิ่งแวดล้อม” เมื่อวันที่ 5 – 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 ณ โรงแรมเฮลท์แลนด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดชลบุรี เพื่อกระตุ้นให้เยาวชน ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 5 ได้เรียนรู้สถานการณ์สิ่งแวดล้อมในปัจจุบันเชื่อมโยงกับชีวิตจริงในหัวข้อ การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ และใช้เป็นเกณฑ์คัดเลือกบทความในการเข้าค่ายในครั้งนี้ รวมถึงการน�ำความรู้เกี่ยวกับข้อปฏิบัติหรือวิธีการมาตรฐาน (Protocol) ของโครงการ GLOBE หรือ ความรู้เกี่ยวกับการท�ำวิจัยแนวนวัตกรรมในการแก้ปัญหา การเตรียมการรับมือ การมีส่วนร่วม การช่วยลดผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ และมีผู้ให้ความสนใจส่งบทความเข้ามาเป็นจ�ำนวนมาก กิจกรรมในค่ายรู้ รักษ์ สิ่งแวดล้อม จัดขึ้นในลักษณะการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Active-Based Learning) โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งครูและนักเรียนเป็นผู้มีบทบาทหลักในการเรียนรู้ และสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเองจนเกิดเป็น ความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อม กิจกรรมฐานแรก คือ กิจกรรมเส้นทางผลิตภัณฑ์ เป็นกิจกรรมฝึกการวิเคราะห์ และประเมิน ค่าผลกระทบของผลิตภัณฑ์ (Life Cycle Assessment: LCA) ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมตลอดช่วงชีวิตของผลิตภัณฑ์นั้น ตั้งแต่การได้ วัตถุดิบที่น�ำมาใช้จนถึงกระบวนการก�ำจัด เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมตระหนักถึงความส�ำคัญในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ตลอดจน การใช้ให้คุ้มค่า เมื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรมตระหนักได้ว่า การได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดนั้น จะมีการปล่อยแก๊สเรือนกระจก ซึ่งน�ำเข้าสู่ กิจกรรมฐานที่ 2 เกมคาร์บอนฟุตพริ้นท์ เป็นกิจกรรมการค�ำนวณปริมาณแก๊สเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจาก ผลิตภัณฑ์แต่ละหน่วยตลอดวัฏจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ตั้งแต่การได้มาซึ่งวัตถุดิบ การขนส่ง กระบวนการผลิต การจัดการ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1