นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 219 กรกฎาคม - สิงหาคม 2562

49 ปีที่ 47 ฉบับที่ 219 กรกฎาคม - สิงหาคม 2562 ภาพ 5 ทดลองเป่าลูกโฟม ภาพ 6 ช้างและวาฬ มาเล่นกัน ครูสังเกตพฤติกรรมนักเรียนในการเป่าลูกโฟม แล้วตั้งค�ำถามเพื่อเชื่อมโยงความรู้กับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น เช่น ท�ำอย่างไรลูกโฟมจึงจะลอยนิ่งๆ ถ้าไม่มีลูกโฟม เราสามารถใช้อะไรมาทดแทนได้ เพราะอะไร 4. กดปลายหลอดที่ตัดเป็นแฉกให้บานออก เพื่อเป็นฐานรองรับลูกโฟม 5. ทดลองเป่าลูกโฟม ดังภาพ 5 หมายเหตุ ถ้าขั้นตอนการทดลองเป่ายังมีปัญหา ควรปรับแก้ที่ปลายหลอด โดยกดให้ปลายหลอดบานกว่าเดิมเพื่อให้รองรับ ลูกโฟมได้ ครูสามารถต่อยอดกิจกรรมนี้ได้ โดยให้นักเรียนสร้างรูปช้างแทนวาฬได้ และกล่าวถึงความรู้ในเรื่องลักษณะของ ช้างที่ใช้งวงดูดและเป่า เพื่อกินหรือพ่นน�้ำ ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับหลักการในการดูดและเป่าน�้ำออกจากหลอด ดังภาพ 6

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1