นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 220 กันยายน - ตุลาคม 2562
13 ปีที่ 47 ฉบับที่ 220 กันยายน - ตุลาคม 2562 ภาพ 1 ทอยลูกเต๋าและอ่านแต้มที่ปรากฏบนหน้าลูกเต๋า ภาพ 2 อ่านใบค�ำสั่ง ภาพ 3 บันทึกผลใบบันทึกกิจกรรม วิธีการท�ำกิจกรรม 1. สมมติให้ผู้ท�ำกิจกรรมทุกคนเป็น “อนุภาคคาร์บอนในช่วงก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรมปี ค.ศ. 1700 หรือ ปี พ.ศ. 2243 ” 2. แบ่งกลุ่มผู้ท�ำกิจกรรมเป็น 8 กลุ่ม ตามแหล่งที่อยู่ โดยให้แต่ละแหล่งมีจ�ำนวนอนุภาคเท่าๆ กัน 3. เริ่มกิจกรรมโดย อนุภาคคาร์บอนแต่ละตัวเข้าไปอยู่ในแหล่งที่อยู่ของตน ทั้ง 8 แหล่ง ได้แก่ บรรยากาศ ระบบ นิเวศบก ผิวหน้ามหาสมุทรหรือมหาสมุทรชั้นบน พื้นปฐพี ตะกอนบริเวณพื้นมหาสมุทร มหาสมุทรชั้นกลาง และชั้นล่าง สัตว์ที่อาศัยอยู่ในทะเล และเชื้อเพลิงซากดึกด�ำบรรพ์ 4. ตัวแทนอนุภาคคาร์บอนในแต่ละแหล่งที่อยู่ นับและบันทึกจ�ำนวนอนุภาคคาร์บอนในแหล่งที่อยู่นั้นๆ 5. อนุภาคคาร์บอนแต่ละตัวทอยลูกเต๋า 1 ครั้ง อ่านแต้มบนหน้าลูกเต๋าที่ปรากฏ จากนั้นอ่านใบค�ำสั่งที่ตรง กับแต้ม ซึ่งในใบค�ำสั่งจะระบุการเดินทางของอนุภาคคาร์บอนว่าจะต้องเดินทางไปที่ใดพร้อมกับเหตุผลของ การเดินทาง และบันทึกผลลงในใบบันทึกกิจกรรม 6. เมื่อสัญญาณนกหวีดดังขึ้น ให้อนุภาคคาร์บอนเดินทาง ไปแหล่งที่อยู่ตามใบค�ำสั่ง แล้วเริ่มทอยลูกเต๋าครั้งที่ 2 อ่านแต้มและใบค�ำสั่งตามหน้าลูกเต๋า พร้อมบันทึกผล จากนั้นรอสัญญาณนกหวีด เพื่อเริ่มเดินทางครั้งใหม่ 7. ท�ำซ�้ำเช่นเดิมจนครบ 10 รอบ 8. เมื่อครบ 10 รอบ ให้ตัวแทนอนุภาคคาร์บอนในแต่ละ แหล่งที่อยู่นับและบันทึกจ�ำนวนอนุภาคคาร์บอน ใน แหล่งที่อยู่นั้นๆ แต่เปลี่ยนชุดอุปกรณ์ (ลูกเต๋าและใบค�ำสั่ง) 9. เริ่มเล่นเกมอีกครั้งหนึ่งเป็น “ช่วงหลังการปฏิวัติอุตสาหกรรมปี ค.ศ. 1700 หรือปี พ.ศ. 2243” 10. ให้อนุภาคคาร์บอนแต่ละตัวเข้าไปอยู่ในแหล่งที่อยู่เดิมของตน ตั้งแต่ช่วงก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม หากจ�ำ ไม่ได้หรือไม่แน่ใจ ให้ย้อนดูจากใบบันทึกกิจกรรม 11. ตัวแทนอนุภาคคาร์บอนในแต่ละแหล่งที่อยู่นับและบันทึกจ�ำนวนอนุภาคคาร์บอน ในแหล่งที่อยู่นั้นๆ 12. ท�ำซ�้ำเหมือนช่วงก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม โดยเริ่มจากอนุภาคคาร์บอนทอยลูกเต๋า ท�ำเช่นเดิมจนครบ 10 รอบ 13. เมื่อครบ 10 รอบ ให้ตัวแทนอนุภาคคาร์บอนในแต่ละแหล่งที่อยู่นับและบันทึกจ�ำนวนอนุภาคคาร์บอน ในแหล่งที่อยู่นั้นๆ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1