นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 220 กันยายน - ตุลาคม 2562

14 นิตยสาร สสวท ภาพ 4 อนุภาคคาร์บอนในแต่ละแหล่งที่ ภาพ 5 เขียนเส้นทางการเดินทางของตนลงในกระดาษปรู๊ฟ ภาพ 6 น�ำเสนอผลการท�ำกิจกรรม 14. จัดกลุ่มใหม่โดยมีเงื่อนไขคือ สมาชิกในกลุ่มใหม่ ต้อง ประกอบด้วยอนุภาคคาร์บอนที่เริ่มต้นในแหล่งที่อยู่ไม่ ซ�้ำกัน ดังนั้นใน 1 กลุ่ม จะมีอนุภาคคาร์บอนอย่างน้อย 8 ตัว จาก 8 แหล่งที่อยู่ 15. จากนั้นให้แต่ละคนเลือกปากกาเมจิกที่สีไม่ซ�้ำกัน เขียนเส้นทางการเดินทางของตนลงในกระดาษปรู๊ฟ โดยเขียนหัวลูกศรหันไปแหล่งที่อยู่ที่ต้องเดินทางไป หากอยู่ที่เดิมให้วงกลมล้อมรอบแหล่งที่อยู่เดิม 16. เปรียบเทียบเส้นทางการเดินทางของตนกับ เพื่อนในกลุ่ม 17. เปรียบเทียบและอภิปรายเส้นทางการเดินทาง ของอนุภาคคาร์บอนช่วงก่อนและหลังการปฏิวัติ อุตสาหกรรมปี ค.ศ. 1700 หรือปี พ.ศ. 2243 18. น�ำเสนอและสรุปผลการท�ำกิจกรรม สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม 1. สามารถอธิบายและยกตัวอย่างแหล่งกักเก็บคาร์บอนได้ว่า แหล่งกักเก็บคาร์บอน (Carbon pool) คือ สถานที่ ส�ำหรับทั้งกักเก็บและปลดปล่อยอนุภาคคาร์บอน เช่น แหล่งที่อยู่ทั้ง 8 แหล่ง ในกิจกรรม คือ บรรยากาศ ระบบนิเวศบก ผิวหน้ามหาสมุทรหรือมหาสมุทรชั้นบน พื้นปฐพี ตะกอนบริเวณพื้นมหาสมุทร มหาสมุทร ชั้นกลางและชั้นล่าง สัตว์ที่อาศัยอยู่ในทะเล และเชื้อเพลิงซากดึกด�ำบรรพ์ 2. สามารถอธิบายวัฏจักรคาร์บอนได้ว่า วัฏจักรคาร์บอน คือ การหมุนเวียนของอนุภาคคาร์บอนอย่างไม่มี ที่สิ้นสุด จากกิจกรรมสามารถสังเกตการเดินทางของอนุภาคคาร์บอนได้หลายแบบ เช่น อนุภาคคาร์บอนที่ เริ่มต้น ณ จุดเดียวกัน อาจไม่ได้มีการหมุนเวียนเหมือนกันทุกประการ และอาจจบลงที่จุดเดียวกันหรือ จุดอื่นๆ ก็ได้ นอกจากนี้อนุภาคคาร์บอนบางอนุภาคสามารถเดินทางจากจุดเริ่มต้นแล้วมาจบลงที่แหล่ง ที่อยู่เดิม ในขณะที่อนุภาคบางตัวไม่ได้เปลี่ยนแปลงแหล่งที่อยู่เลย แต่มีกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์เข้าไป แทรกแซงการหมุนเวียนของอนุภาคคาร์บอนได้

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1