นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 220 กันยายน - ตุลาคม 2562

23 ปีที่ 47 ฉบับที่ 220 กันยายน - ตุลาคม 2562 การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจ�ำลองเป็นฐานร่วมกับกระบวนการโต้แย้ง เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ท�ำให้ นักเรียนมีแบบจ�ำลองทางวิทยาศาสตร์ ฝึกการคิดและท�ำอย่างนักเคมี และเป็นวิธีจัดการเรียนรู้ที่ท�ำให้วิชาเคมีมีความเป็น รูปธรรม เนื่องจากนักเรียนสร้างแบบจ�ำลองทางความคิดด้วยตนเองในการท�ำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงทั้ง 3 ระดับในเรื่อง ปฏิกิริยาผันกลับได้ผ่านกระบวนการสร้างแบบจ�ำลอง โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงระดับอนุภาคที่นักเรียนไม่สามารถมอง เห็นได้ด้วยตาเปล่า อีกทั้งได้ฝึกสร้างข้อโต้แย้งในการพัฒนาแบบจ�ำลองทางความคิดให้ไปถึงแบบจ�ำลองทางวิทยาศาสตร์ จากลักษณะและตัวอย่างของการจัดการเรียนรู้ดังกล่าว ครูผู้สอนวิชาเคมีสามารถน�ำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เคมีใน เนื้อหาอื่นๆ และขอเชิญชวนให้ครูผู้สอนท�ำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อหาค�ำตอบว่าจะสอนเนื้อหาอื่นๆ อย่างไรด้วยการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบจ�ำลองเป็นฐานร่วมกับกระบวนการโต้แย้ง องค์ความรู้ที่ได้จากการวิจัยจะท�ำให้ได้ตัวอย่างการสอนในเนื้อหาอื่นๆ เพิ่มเติม บรรณานุกรม Abd Halim, N. D. , Ali, M. B. , Yahaya, N., & Mohamad Said, M. N. H. (2013). Mental Model in Learning Chemical Bonding: A Preliminary Study. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 6 November 2013, 224-228. Buckley, B. C., other. (2004). Model-Based Teaching and Learning with BioLogicaTM: What Do They Learn? How Do They Learn? How Do We Know? Journal of Science Education and Technology, 13 (1), 23-41. Davidowitz B & Chittleborough G. (2009). Linking the Macroscopic and Sub-microscopic Levels: Diagrams. In: Gilbert J.K., Treagust D. (Eds.) Multiple Representations in Chemical Education. 169-191. Giere, R.N. (2001). A new framework for teaching scientific reasoning. Argumentation, (15), 21–33. Johnstone, A. H. (1993). The development of Chemistry Teaching: A Changing Response to a Changing Demand. Journal of Chemical Education, 70 (9), 701-705. Johnstone. (2000). Chemical Education Research: Where from here? Proceedings from Variety in Chemistry Teaching meeting, June 2001 . Mendonca, P. C. C. & Justi, R. S. (2014). The Relationships Between Modelling and Argumentation from the Perspective of the Model of Modelling Diagram. International Journal of Science Education, 35 (14), 2407-2434. ชาตรี ฝ่ายค�ำตา. (2551). แนวคิดทางเลือกของนักเรียนในวิชาเคมี. วารสารศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี, 19 (2),10-28. ชาตรี ฝ่ายค�ำตา. (2559). ประเด็นและแนวโน้มการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา. วารสารหน่วยวิจัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้. ภรทิพย์ สุภัทรชัยวงศ์, ชาตรี ฝ่ายค�ำตา และพจนารถ สุวรรณรุจิ. (2558). การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจ�ำลองเป็นฐานเพื่อพัฒนาแบบจ�ำลองทางความคิด เรื่องโครงสร้างอะตอมและความเข้าใจธรรมชาติของแบบจ�ำลองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. วารสารนวัตกรรมการเรียนรู้, 1 (1), 97-124. เยาวเรศ ใจเย็น, เพ็ญศรี บุญสวรรค์ส่ง และนฤมล ยุตาคม. (2550). แนวคิดเรื่องสมดุลเคมีของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย. วารสารสงขลานครินทร์ ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์, 1 (4), 541-553. บทสรุป

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1