นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 220 กันยายน - ตุลาคม 2562
27 ปีที่ 47 ฉบับที่ 220 กันยายน - ตุลาคม 2562 ในยุคนี้ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า เทคโนโลยีสารสนเทศ อินเทอร์เน็ต และอุปกรณ์ไอที เช่น สมาร์ตโฟน หรือ แท็บเล็ต ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจ�ำวัน และท�ำให้พฤติกรรมของผู้คนรวมไปถึงผู้เรียนเปลี่ยนแปลงไป เช่น อ่านหรือจดบันทึกบนแท็บเล็ตแทนการพกพาหนังสือหรือเขียนบนกระดาษ ดังนั้นผู้สอนจึงอาจใช้ความเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นนี้เป็นโอกาสในการปรับรูปแบบของการจัดการเรียนรู้ โดยผสมผสานความรู้เข้ากับเทคโนโลยีอย่างเหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างสอดคล้องกับวิถีการด�ำเนินชีวิตในยุคดิจิทัล ปัจจุบันมีการพัฒนาเอกสารรูปแบบใหม่ ได้แก่ แบบฟอร์มออนไลน์ ซึ่งสามารถกรอกและส่งข้อมูลผ่านสมาร์ตโฟน หรือแท็บเล็ตได้สะดวก จุดเด่นของแบบฟอร์มดังกล่าวคือ สามารถน�ำเข้าหรือป้อนข้อมูล (Input) ได้หลายรูปแบบ เช่น ข้อความ รูปภาพ เสียง ไฟล์ การท�ำเครื่องหมาย หรือแม้แต่พิกัด GPS และยังสามารถตอบกลับเพื่อยืนยันให้ผู้ส่งแบบฟอร์มทราบ ทางอีเมลในทันทีได้อีกด้วย นอกจากนี้ผู้สร้างแบบฟอร์มสามารถติดตามเวลาที่แบบฟอร์มถูกส่งมาได้อย่างถูกต้อง สามารถ แชร์แบบฟอร์มให้กับผู้ใช้ผ่านอีเมล สื่อสังคมออนไลน์ หรือ QR code รวมทั้งวิเคราะห์และบันทึกข้อมูลที่ได้รับเป็นไฟล์ โดยไม่ต้องจัดเก็บเอกสารที่เป็นกระดาษ ปัจจุบันมีเว็บไซต์หลายแห่งให้บริการสร้างแบบฟอร์มออนไลน์ ทั้งแบบที่มีและ ไม่มีค่าใช้จ่าย เช่น JotForm, Formdesk, 123FormBuilder และ Wufoo ซึ่งท�ำให้การสร้างแบบฟอร์มออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ท�ำได้รวดเร็ว และได้ชิ้นงานที่มีความน่าสนใจ โดยทั่วไปแบบฟอร์มดังกล่าวมักถูกน�ำไปใช้ในทางธุรกิจ เช่น ใช้กรอกประวัติ ลูกค้า สั่งซื้อสินค้า หรือประเมินความพึงพอใจของการรับบริการ อย่างไรก็ตามการน�ำแบบฟอร์มออนไลน์ไปใช้ในงานด้าน การศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ยังมีจ�ำกัด รอบรู้ เทคโนโลยี รศ.ดร. ธีรศักดิ์ โรจนราธา • ภาควิชาเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร • e-mail: Rojanarata_t@silpakorn.edu การสร้างใบงานออนไลน์รูปแบบใหม่ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนในยุคดิจิทัล ตัวอย่างการสร้างใบงานออนไลน์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ จากเหตุผลที่กล่าวมา ผู้เขียนได้สร้างแบบฟอร์มออนไลน์โดยใช้ JotForm (www.jotform.com ) เพื่อใช้เป็นคู่มือ ปฏิบัติการ แบบทดสอบก่อนเรียน และรายงานปฏิบัติการ ในรายวิชาปฏิบัติการเภสัชวิเคราะห์ 2 ส�ำหรับนักศึกษาเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เนื่องจากเดิมเอกสารเหล่านี้ถูกจัดท�ำเป็นกระดาษหรือไฟล์เอกสารธรรมดา ซึ่งน�ำเสนอและรับข้อมูล ในรูปแบบที่จ�ำกัดเพียงข้อความหรือภาพประกอบเท่านั้น โดยผู้เขียนได้ใช้แบบฟอร์มออนไลน์ในรายวิชาดังกล่าว เนื่องจาก นักศึกษาได้ฝึกฝนทักษะการเขียนรายงานด้วยตนเองมาเป็นอย่างดีแล้วในรายวิชาปฏิบัติการเภสัชวิเคราะห์ 1 ที่ได้เรียน ไปก่อนแล้ว ในคู่มือปฏิบัติการ ผู้เขียนใช้ข้อความและภาพประกอบเพื่ออธิบายเกี่ยวกับการทดลอง และงานที่มอบหมายให้ นักศึกษาเตรียมตัวก่อนเข้าปฏิบัติการ และน�ำเสนอภาพชุดแสดงขั้นตอนการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ที่ใช้ในปฏิบัติการด้วย
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1