นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 220 กันยายน - ตุลาคม 2562
30 นิตยสาร สสวท ด้วยความสามารถในการน�ำเสนอและน�ำเข้าข้อมูล ได้หลายรูปแบบดังที่กล่าวมา แบบฟอร์มออนไลน์จึงตอบ โจทย์และส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถท�ำกิจกรรมการเรียนรู้ ได้หลากหลาย เช่น อาจารย์สามารถแทรกหรือฝัง (embed) ไฟล์ PDF หรือ วีดิทัศน์จาก Youtube ไว้ในแบบฟอร์ม เพื่อ ให้นักศึกษาดูเนื้อหาได้โดยไม่ต้องออกจากแบบฟอร์มเพื่อไป ยังลิงก์ภายนอก และสามารถตั้งโจทย์ค�ำถามได้หลายแบบ เช่น แบบเลือกตอบ แบบเติมข้อความสั้นๆ หรือเขียนอธิบาย ส่วนนักศึกษาก็สามารถกรอกและส่งข้อมูลได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์ข้อความลงในช่องว่างหรือตาราง เขียน หรือวาดทับลงบนภาพ เซ็นชื่อ ถ่ายรูปและแนบไฟล์ หรือ บันทึกเสียงเพื่ออธิบายค�ำตอบ เมื่อนักศึกษากรอกข้อมูล ครบถ้วนและกดส่งแบบฟอร์ม นักศึกษาจะได้รับอีเมลแจ้ง ยืนยันพร้อมกับไฟล์ PDF ซึ่งเป็นส�ำเนารายงานผลปฏิบัติการ แนบไปกับอีเมล เพื่อให้นักศึกษาสามารถบันทึกไฟล์ (Save) ไว้อ่านหรือทบทวนในภายหลัง ภาพ 4 ผู้ใช้สามารถป้อนข้อมูลได้หลายรูปแบบในแบบฟอร์มออนไลน์ ที่สร้างขึ้น ภาพ 5 บรรยากาศของการจัดการเรียนรู้ในวิชาปฏิบัติการ โดยใช้แบบฟอร์มออนไลน์ ผลการน�ำแบบฟอร์มออนไลน์ไปใช้งาน หลังจากที่ได้สร้างแบบฟอร์มและแชร์ลิงก์ให้กับ นักศึกษา โดยประกาศไว้ใน Google Classroom และจัดท�ำ QR Code ติดไว้ในห้องปฏิบัติการแล้ว พบว่านักศึกษาแต่ละคน เข้าไปอ่านคู่มือปฏิบัติการ ท�ำแบบทดสอบก่อนเรียน กรอกและ ส่งข้อมูลผ่านแบบฟอร์มด้วยสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตได้อย่าง ถูกต้องและสะดวก นอกจากนี้ขณะที่ท�ำปฏิบัติการ นักศึกษา ยังช่วยกันท�ำกิจกรรมต่างๆ และกรอกข้อมูลเพื่อส่งงานตามค�ำสั่ง ในใบงานอย่างกระตือรือร้นและสนุกสนาน ซึ่งเป็นบรรยากาศ ที่ดีของการเรียนรู้ร่วมกัน (Collaborative Learning) นอกจากนี้ การตอบกลับด้วยเสียงซึ่งไม่สามารถท�ำได้โดยใช้รายงานที่เป็น กระดาษ ยังสร้างความแปลกใหม่และฝึกให้นักศึกษามีความมั่นใจ ในการสื่อสารและน�ำเสนองานด้วยวาจาอีกด้วย ในส่วนของอาจารย์ การใช้แบบฟอร์มออนไลน์ช่วย ให้การตรวจสอบการท�ำกิจกรรมและการส่งงานของนักศึกษา ท�ำได้ง่ายและถูกต้อง เนื่องจากระบบจะบันทึกเวลาที่ส่งแบบ ฟอร์มไว้โดยอัตโนมัติ รวมทั้งอาจารย์ยังสามารถบันทึกแบบ ฟอร์มเป็นไฟล์ PDF เพื่อน�ำไปตรวจในภายหลังได้ ซึ่งหาก ผู้สอนมีแท็บเล็ตซึ่งสามารถเขียนได้ ก็จะยิ่งเพิ่มความสะดวก ในการตรวจและใส่ค�ำอธิบายหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติมลงไป
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1