นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 220 กันยายน - ตุลาคม 2562
31 ปีที่ 47 ฉบับที่ 220 กันยายน - ตุลาคม 2562 ตาราง 1 ความคิดเห็นจากนักศึกษาเกี่ยวกับการใช้แบบฟอร์มออนไลน์ในปฏิบัติการ* (จ�ำนวนผู้ตอบ 101 คน จากนักศึกษาทั้งหมด 159 คน คิดเป็นร้อยละ 64) * แบบสอบถามชนิด Likert scale; 5 (เห็นด้วยอย่างยิ่ง) 4 (เห็นด้วย) 3 (ปานกลาง) 2 (ไม่เห็นด้วย) 1 (ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง) บทสรุปและข้อเสนอแนะผู้ใช้แบบฟอร์มออนไลน์ การใช้แบบฟอร์มออนไลน์ ผู้ใช้สามารถน�ำเสนอ น�ำเข้า และส่งข้อมูลได้หลายรูปแบบ ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อย่างเหมาะสม ช่วยดึงดูดความสนใจและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เรียนได้ โดยผู้สอนอาจใช้เป็นใบงานหรือรายงานส�ำหรับ ผู้เรียนเป็นรายบุคคลหรือการท�ำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม นอกจากนี้แบบฟอร์มออนไลน์ยังช่วยให้ผู้สอนติดตาม ตรวจงานได้ สะดวก และประเมินผู้เรียนได้ในหลายมิติอีกด้วย แม้ว่าตัวอย่างการใช้แบบฟอร์มออนไลน์ที่น�ำเสนอในบทความนี้ มาจาก การจัดการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา แต่ผู้เขียนเชื่อว่า แนวความคิดเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แบบฟอร์มออนไลน์ เป็นใบงานเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนในยุคดิจิทัลในรูปแบบนี้ น่าจะเป็นประโยชน์และสามารถน�ำไปปรับใช้ส�ำหรับ การจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนได้ตามความเหมาะสม หากครูท่านใดสนใจศึกษาตัวอย่างของรายงานปฏิบัติการซึ่งสร้าง ด้วยแบบฟอร์มออนไลน์ตามบทความนี้ สามารถสแกน QR code เพื่อรับแบบฟอร์มดังกล่าวได้ ในไฟล์และส่งกลับไปให้นักศึกษา นอกจากนี้ระบบแบบฟอร์มออนไลน์สามารถใช้วิเคราะห์ข้อมูลจากแบบฟอร์มที่ส่งมา ทั้งหมด แล้วจัดท�ำเป็นรายงานสรุป เช่น น�ำเสนอจ�ำนวนผู้ตอบค�ำถามแต่ละข้อ แยกเป็นแต่ละตัวเลือกได้ด้วยแผนภูมิ ข้อมูล เหล่านี้ช่วยให้อาจารย์ทราบถึงระดับความเข้าใจของนักศึกษาทั้งชั้นเรียนในภาพรวมอีกด้วย ผลการส�ำรวจความคิดเห็น จากนักศึกษาเกี่ยวกับการน�ำแบบฟอร์มออนไลน์มาใช้ในปฏิบัติการพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ชอบกิจกรรมนี้ในระดับมากถึง มากที่สุด (ดังตาราง 1) โดยให้เหตุผลประกอบว่า สะดวก ท�ำให้สามารถเตรียมตัวก่อนเข้าปฏิบัติการได้ทุกที่ทุกเวลา ส่วน กิจกรรมต่างๆ ในชั่วโมงปฏิบัติการก็มีความทันสมัย ท้าทาย แปลกใหม่ และสนุกสนาน พร้อมทั้งเสนอแนะให้มีการจัด กิจกรรมเช่นนี้ในหัวข้อหรือรายวิชาอื่นๆ อีกด้วย ประเด็นที่สอบถาม คะแนนเฉลี่ย (จาก 5) ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน นักศึกษาพอใจกับการอ่านคู่มือปฏิบัติการและท�ำ quiz แบบออนไลน์ก่อนท�ำปฏิบัติการ 4.56 0.57 กิจกรรมต่าง ๆ ที่ท�ำในชั่วโมงปฏิบัติการ มีความน่าสนใจ และสนุกสนาน 4.45 0.69 นักศึกษาพอใจกับการตอบแบบฟอร์มในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น ใช้รูปภาพ/เสียง เขียนอธิบาย 4.35 0.84 กิจกรรมที่ท�ำในชั่วโมงปฏิบัติการ ช่วยท�ำให้นักศึกษาเข้าใจบทเรียนดีขึ้น 4.44 0.65 นักศึกษามีส่วนร่วมในการท�ำกิจกรรมและท�ำรายงานปฏิบัติการออนไลน์ในกลุ่ม 4.37 0.82 โดยสรุป นักศึกษาพอใจกับการน�ำแบบฟอร์มออนไลน์มาใช้ในการเรียน 4.49 0.70 บรรณานุกรม JotForm. สืบค้นเมื่อ 1 สิงหาคม 2562, จาก https://www.jotform.com/. Cao, Hong. (2014). A Tablet Based Learning Environment. สืบค้นเมื่อ 1 สิงหาคม 2562, จาก https://www.researchgate.net/publication/ 261066108_A_Tablet_Based_Learning_ Environment.
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1