นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 220 กันยายน - ตุลาคม 2562

32 นิตยสาร สสวท ดร.จีระพร สังขเวทัย • ผู้ช�ำนาญ สาขาเทคโนโลยี สสวท. • e-mail: csant@ipst.ac.th Coding กับการศึกษา ในศตวรรษที่ 21 รอบรู้ เทคโนโลยี ปัจ จุบันเราก�ำลังจะก้าวเข้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 ที่มีการเปลี่ยนแปลงมากกว่า และรุนแรงกว่า ครั้งที่ผ่านๆ มา เทคโนโลยีเกิดใหม่จะขับเคลื่อนการ เปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยีการ แพทย์ หุ่นยนต์ ควอนตัมคอมพิวติ้ง บิ๊กดาต้า บล็อก เชน เทคโนโลยีเกิดใหม่เหล่านี้ท�ำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ทางอุตสาหกรรม (Disrupting Industries) ซึ่งจะ ท�ำให้เปลี่ยนรูปแบบการท�ำงาน และวิถีชีวิตของมนุษย์ ในศตวรรษนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกจากองค์กร ภาคธรุกิจต้องแข่งขันกันด้านบริการและผลิตภัณฑ์ แล้ว ยังต้องเปลี่ยนรูปแบบของการผลิตให้เป็นระบบ อัตโนมัติมากยิ่งขึ้น การท�ำงานในอนาคตจึงต้องการ ทักษะของแรงงานที่สูงขึ้น โดยต้องมีความสามารถใน การท�ำงานที่ซับซ้อน สามารถเลือกใช้ความรู้จากข้อมูล ที่มีอยู่ และประยุกต์ใช้ความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้ง ด้านวิชาชีพ และการใช้ชีวิต การมีสมรรถนะทางดิจิทัล (Digital Competence) จึง เป็นสิ่งส�ำคัญที่จะท�ำให้ประชาชนไทยมีทักษะ และมีความเข้าใจ เพื่อเข้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งนี้ โดยสมรรถนะทางดิจิทัลนี้ จะรวมไปถึงการจัดการข้อมูล การท�ำงานร่วมกัน การสื่อสารและ แลกเปลี่ยนข้อมูล การสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา การมีจริยธรรม และความรับผิดชอบ ตลอดจนทักษะด้านโค้ดดิ้ง (Coding Literacy) ซึ่งเป็นทักษะที่ท�ำให้เรามีความเข้าใจเรื่องโค้ดและการเขียนโค้ด ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้สื่อสารระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ โค้ดดิ้ง ยังช่วยให้มนุษย์สื่อสารวิธีการแก้ปัญหาออกมาอย่างมีตรรกะ มีโครงสร้างและเป็นระบบ ซึ่งเมื่อหันมามองทางด้านการศึกษา เด็กในทุกวันนี้เติบโตมาในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี อย่างรวดเร็ว จึงเป็นความท้าทายส�ำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่จะช่วยชี้แนะ หรือมีส่วนร่วมในการวางแผนอนาคตของเด็ก ให้สามารถปรับตัวได้ในสภาพแวดล้อมที่มีความเปลี่ยนแปลง ตลอดเวลา

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1