นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 220 กันยายน - ตุลาคม 2562
33 ปีที่ 47 ฉบับที่ 220 กันยายน - ตุลาคม 2562 ก่อนหน้านี้คนอาจมองว่าการเรียนรู้ด้านโค้ดดิ้งเหมาะ ส�ำหรับคนที่ชื่นชอบเทคโนโลยี และใช้เวลาอยู่กับคอมพิวเตอร์ แต่ในโลกปัจจุบันเมื่อเด็ก Gen Y (ยุคมิลลิเนียม) และ Gen Z (ยุคดิจิทัลเนทีฟ) ได้ใช้เวลาและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อุปกรณ์ ต่างๆ ถูกควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ควรต้องได้รับความรู้ความเข้าใจ พื้นฐานเกี่ยวกับโค้ดดิ้ง เพื่อให้รู้ว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ท�ำงาน อย่างไร และเขาสามารถพัฒนาทักษะด้านโค้ดดิ้งได้ เพื่อพัฒนา ซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันของตนเอง การเป็นเพียงผู้ใช้ ซอฟต์แวร์อาจไม่เพียงพอส�ำหรับนักเรียนในยุคนี้ การให้โอกาส นักเรียนได้เรียนรู้ด้านการเขียนโปรแกรมไม่เพียงแต่เพิ่มทางเลือก ให้พวกเขาในการประกอบอาชีพต่อไปในอนาคต แต่ยังสอนพวกเขา ให้รู้จักวิธีคิดเหมือนที่กับที่สตีฟ จ็อบได้กล่าวไว้ Steve Jobs famously explained, “ Everyone in this country should learn how to program a computer… because it teaches you how to think. ” ช่วงเวลา 4-5 ปีมานี้ หลายๆ ประเทศทั่วโลก ได้ตระหนักถึงความส�ำคัญในการสอนโค้ดดิ้ง และ ก�ำหนดให้การสอนโค้ดดิ้งเป็นวิชาบังคับในระดับ ประถมศึกษา โดยประเทศอังกฤษเริ่มในปี พ.ศ. 2557 ส่วนฟินแลนด์และเกาหลีใต้ เริ่มในปี เดียวกันกับ ประเทศไทยคือในปี พ.ศ. 2561 ส�ำหรับประเทศไทย การเรียนโค้ดดิ้งจะอยู่ในวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการ ค�ำนวณ) โดยประกอบด้วยองค์ความรู้ 3 ด้าน คือ วิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสาร และทักษะการรู้ดิจิทัล โดยองค์ความรู้ด้าน วิทยาการคอมพิวเตอร์ จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับการแก้ปัญหา การเขียนโปรแกรมหรือโค้ดดิ้ง และทักษะการคิดเชิง ค�ำนวณ หรือ Computational Thinking ซึ่งเป็นทักษะ การแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับแนวทางการแก้ปัญหา ด้วยการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยทักษะนี้ สามารถน�ำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ ใน ชีวิตประจ�ำวันได้ ไม่เฉพาะแต่ในการเขียนโปรแกรม คอมพิวเตอร์เท่านั้น ตัวอย่างเช่น การจับประเด็น หรือสาระส�ำคัญของปัญหา การแบ่งงานออกเป็น งานย่อยๆ การเรียงล�ำดับขั้นตอนการท�ำงาน เหล่านี้ ล้วนเป็นกระบวนการเดียวกับการที่โปรแกรมเมอร์ วิเคราะห์ปัญหา แยกส่วนประกอบย่อยของปัญหา และเขียนล�ำดับของโปรแกรมออกมา ที่มา https://time.com/3604784/steve-jobs-movie-universal/
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1