นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 220 กันยายน - ตุลาคม 2562
43 ปีที่ 47 ฉบับที่ 220 กันยายน - ตุลาคม 2562 จากนั้นครูอาจให้นักเรียนดูรูปภาพต่างๆ เช่น ไฟหน้ารถยนต์ ไฟฟ้าที่เปิดอยู่บนถนน รถไฟฟ้าวิ่งบนราง พัดลม ก�ำลังเปิดใช้งานอยู่ เทียนไขสว่าง แสงอาทิตย์ส่องลงมาที่ใบพืช ดังภาพ ภาพ 1 ไฟหน้ารถยนต์ ภาพ 4 พัดลมก�ำลังเปิดใช้งานอยู่ ตาราง 1 สัญลักษณ์ทางไฟฟ้า ภาพ 2 ไฟฟ้าที่เปิดอยู่บนถนน ภาพ 5 เทียนไขสว่าง ภาพ 3 รถไฟฟ้าวิ่งบนราง ภาพ 6 แสงอาทิตย์ส่องลงมาที่ใบพืช ครูใช้ค�ำถามกับนักเรียนว่า ภาพใดบ้างที่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้า ควรได้ค�ำตอบว่า ไฟหน้ารถยนต์ ไฟฟ้าที่เปิดอยู่บน ถนน รถไฟฟ้าวิ่งบนราง พัดลมก�ำลังเปิดใช้งานอยู่ จากนั้นครูใช้ค�ำถามต่อไปอีกว่า นักเรียนคิดว่าพลังงานไฟฟ้ามีประโยชน์ หรือไม่ อย่างไร จากค�ำถามเหล่านี้ ครูสามารถตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับความหมายของค�ำว่าพลังงานไฟฟ้า และประโยชน์ของพลังงานไฟฟ้าได้ แหล่งก�ำเนิดไฟฟ้า ท�ำให้เกิดความต่างศักย์ในวงจร เช่น ถ่านไฟฉาย แบตเตอรี่ ตัวน�ำไฟฟ้า วัสดุที่อิเล็กตรอนไหลผ่านได้ เช่น สายไฟ แผ่นทองแดง เพื่อให้ อิเล็กตรอนเคลื่อนที่จากแหล่งก�ำเนิดไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น หลอดไฟฟ้า พัดลม สัญลักษณ์ทางไฟฟ้า ชื่อ สัญลักษณ์ 1. เซลล์ไฟฟ้า 2. แบตเตอรี่ 3. สายไฟ 4. สวิตซ์ 5. ความต้านทาน 6. แอมมิเตอร์ 7. โวลต์มิเตอร์ 8. หลอดไฟฟ้า จากนั้นครูอธิบายความหมายของพลังงานไฟฟ้าว่า เป็นพลังงานรูปแบบหนึ่ง โดยพลังงานไฟฟ้าสามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานอื่นได้ เช่น พลังงานแสง พลังงานเสียง พลังงานกล นอกจากนี้ มนุษย์สามารถน�ำพลังงานไฟฟ้ามาใช้กับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ต่างๆ เพื่อท�ำให้ชีวิตของมนุษย์มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ครูให้นักเรียนช่วยกันคิดต่อไปว่า ท�ำไมหลอดไฟฟ้าจึงสว่างได้ จากนั้นครู อธิบายเกี่ยวกับส่วนประกอบของวงจรไฟฟ้า และสัญลักษณ์ทางไฟฟ้า ดังนี้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1