นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 220 กันยายน - ตุลาคม 2562
44 นิตยสาร สสวท ถ่านกระดุม กระดาษไขวาดรูป ตัวอย่างภาพทางวิทยาศาสตร์ กรรไกร ปากกาสีเมจิก เทปกาวใส กระดาษสี มีดคัตเตอร์ เมื่อนักเรียนรู้จักส่วนประกอบของวงจรไฟฟ้า และสัญลักษณ์ทางไฟฟ้าแล้ว ครูสามารถอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ วงจรไฟฟ้าปิด เปิด แตกต่างกันอย่างไร โดยใช้ภาพ 7 ประกอบการอธิบายเพื่อให้นักเรียนเกิดความเข้าใจได้ง่ายขึ้น ต่อจากนั้นครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการต่อวงจรไฟฟ้าแบบอนุกรม และแบบขนาน โดยใช้ภาพประกอบการ อธิบาย ดังภาพ 8 และ 9 ภาพ 7 วงจรไฟฟ้าปิด เปิด เทปอะลูมิเนียม หลอด LED ภาพ 8 การต่อวงจรไฟฟ้าแบบอนุกรม ภาพ 9 การต่อวงจรไฟฟ้าแบบขนาน ภาพ 10 วัสดุและอุปกรณ์ หลังจากที่นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้า ประโยชน์ของพลังงานไฟฟ้า ส่วนประกอบของวงจรไฟฟ้า สัญลักษณ์ทางไฟฟ้า วงจรไฟฟ้าเปิด ปิด การต่อวงจรไฟฟ้าแบบอนุกรม และการต่อวงจรไฟฟ้าแบบขนานแล้ว ครูจึงให้นักเรียน เริ่มสร้างสรรค์ชิ้นงานจากการน�ำความรู้ที่ได้เรียนมาประยุกต์ใช้ วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการท�ำกิจกรรม มีดังนี้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1