นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 220 กันยายน - ตุลาคม 2562
45 ปีที่ 47 ฉบับที่ 220 กันยายน - ตุลาคม 2562 เทปอะลูมิเนียม ถ่านกระดุม ภาพ 12 ตัวอย่างชิ้นงานของนักเรียน ภาพ 11 การต่อวงจรไฟฟ้า ขั้นตอนการท�ำชิ้นงาน 1. เลือกกระดาษสี 2. วาดภาพทางวิทยาศาสตร์ลงบนกระดาษไข หรือเลือกภาพทาง วิทยาศาสตร์ (กรณีที่นักเรียนไม่ต้องการวาดภาพเอง ครูอาจ จัดเตรียมภาพทางวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียน หรือให้นักเรียน เตรียมมาล่วงหน้า 3. ร่างแบบการต่อวงจรไฟฟ้า การวางต�ำแหน่งภาพ และต�ำแหน่ง หลอด LED ลงบนกระดาษสี 4. ด�ำเนินการต่อวงจรไฟฟ้า วางต�ำแหน่งภาพ และต�ำแหน่งหลอด LED ตามแบบร่างในข้อ 3 เพื่อตรวจสอบการท�ำงานของวงจร ไฟฟ้า โดยที่ยังไม่ต้องลอกเทปอะลูมิเนียมออก 5. เมื่อวงจรไฟฟ้าในข้อ 4 ท�ำงานได้จริง ให้ลอกเทปอะลูมิเนียม ออก รีดเทปอะลูมิเนียมให้เรียบและมีรอยต่อน้อยที่สุด 6. ชี้ต�ำแหน่งและเขียนค�ำอธิบายบนรูปภาพทางวิทยาศาสตร์ การเรียนรู้เรื่องวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย โดยการให้นักเรียนได้ลงมือท�ำกิจกรรมจะช่วยท�ำให้นักเรียนเกิดความเข้าใจใน หลักการทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งนักเรียนยังได้ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งความรู้ และทักษะเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานที่จ�ำเป็นต่อการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนต่อไป บรรณานุกรม Robert, L. B. (2007). Introductory circuit analysis. Retrieved August 2, 2019, from https://faculty.psau.edu.sa/filedownload/doc-9-pdf-8b8cd- 5cadbd34b4c7e7be2eaf8457e3f-original.pdf University of Technology Laser and Optoelectronics Engineering Department. (2019). Experiment NO.3 Series and parallel connection. Retrieved August 1, 2019, from https://uotechnology.edu.iq/dep-laserandoptoelec-eng/laboratory/1/DC/Experiment%20NO.3.pdf ส�ำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 . กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์ การเกษตรแห่งประเทศไทย จ�ำกัด.
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1