นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 221 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562

12 นิตยสาร สสวทิ ต มอเตอร์ไซด์ไต่ถัง สไลด์เดอร์ 4. 5. เมื่อขับรถเป็นวงกลมในแนวราบ จะมีแรง 3 แรงกระทำ�ต่อคนและรถ คือ 1. แรงเนื่องจากนำ��หนักของคนและรถ (W) 2. แรงปฏิิกิริยาในแนวตั้งฉากกับผิวสัมผัสระหว่างยางรถกับผนังถัง (F N ) 3. แรงเสียดทานสถิตระหว่างยางรถกับผนังถัง (f s ) แรงปฏิิกิริยาในแนวตั้งฉากจะกระทำ�ต่อมวลในทิศเข้าหาจุดศูนย์กลางของการเคลื่อนที่เสมอ ดังนั้น แรงนี้้ึงเป็นแรงสูู่่นย์กลาง การที่จะทำ�ให้รถมอเตอร์ไ์ ไม่ตกลงมาจะต้องขับรถด้วยความเร็วสูง เพราะแรงปฏิิกิริยาในแนวตั้งฉากจะมีขนาดมาก พอที่จะทำ�ให้แรงเสียดทานสถิตกับนำ��หนักของคนและรถสมดุลกัน ส่งผลให้รถเคลื่อนที่เป็นวงกลมได้ แต่ถ้ารถมีความเร็วน้อย แรงปฏิิกิริยาในแนวตั้งฉากจะมีขนาดไม่เพียงพอที่จะทำ�ให้แรงเสียดทานสถิตสมดุลกันกับนำ��หนักของคนและรถ จึงส่งผลให้ รถไถลลงด้านล่าง การเล่นสไลด์เดอร์ มีหลักการการเคลื่อนที่โดยอาศัยแรงโน้มถ่วงของโลก และเป็นการเคลื่อนที่บนพื้นเอียง แรงที่ กระทำ�กับคนขณะที่เคลื่อนที่ลงมาคือ mgsinƟ โดยที่ m คือมวลของคนที่่ำ�ลังตกลงมา g คือค่าความเร่งเนื่องจากแรงโน้มถ่วง ของโลกซึ่่�งมีค่าเท่ากับ 9.8 m/s 2 และ Ɵ คือมุมของพื้นเอียง ตามรูป ที่มา http://www.atom.rmutphysics.com/charud/virtualexper- iment/virtual2/motion/sphear.htm F N W f s มอเตอร์ไซด์ ผนังถัง

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1