นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 221 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562

13 ปีที่ 48 ฉบับที่ 221 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562ี ที่ ั บี่ ิ กั น เกมยิงปืนอัดลม 7. หลักการทำ�งานของปืนอัดลมอธิบายได้โดยใช้กฎการเคลื่อนที่ ข้อที่ 3 ของนิวตัน ที่กล่าวว่า “เมื่อวัตถุที่ได้รับแรงกระทำ� (แรงกิริยา) วัตถุ จะมีแรงปฏิิกิริยากระทำ�กลับต่อสิ่งที่มากระทำ�นั้นด้วยขนาดเท่ากัน แต่มี ทิศทางตรงกันข้าม (แรงปฏิิกิริยา)” โดยเมื่อยิงปืน แรงที่กระทำ�ต่อกระสุนปืน จะเป็นแรงกิริยา และมีแรงอีกแรงหนึ่งโต้ตอบกลับในทิศตรงข้ามคือ แรงที่ กระสุนปืนทำ�กับกระบอกปืนเป็นแรงปฏิิกิริยา จึงทำ�ให้ลูกกระสุนปืนพุ่งออกไป ด้านหน้า และกระบอกปืนเคลื่อนที่ไปด้านหลัง บรรณานุกรม Esther Green Bierbaum. (1998). Teaching Science in Science Museums . The University of IOWA. Lim, b. k. (2014). The Theme Park Experience of Teaching Science from the Constructivist Paradigm. Science direct . Ladson-Billings, G. (1994). The dreamkeepers. San Francisco: Jossey-Bass Publishing Co. MGR Online. (2551). เล่นไปรู้ไป หลัก "ฟิสิกส์" ง่ายๆ ในสวนสนุก. สืบค้นเมื่อ 15 ธันวาคม 2561, จาก https://mgronline.com/science/ detail/9510000041921. ชาญณรงค์ พูลเพิ่ม. (2558). กิจกรรมสะเต็มสเลอปี�. นิ ย าร วท, 13 (195), 24-28. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ. (2542). แก้ไขเพิ�มเิ ม (ฉบับที� 2) พ.ศ. 2545 และ (ฉบับที� 3) พ.ศ.2553 มา รา 15 (3) . กรุงเทพมหานคร. ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟิสิกส์ราชมงคล. เครื่องเล่นบังคับวิทยุ. สืบค้นเมื่อ 15 ธันวาคม 2561., จาก http://www.rmutphysics.com/charud/howstuffwork/rc-toy/thairc-toy1.htm. บทความนี้้ัดทำ�ขึ้นเพื่อเป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอีกรูปแบบหนึ่ง เพื่อให้ครูสามารถจัด กิจกรรมการเรียนรู้ในห้องเรียนควบคู่่ับการเรียนรู้ตามอัธยาศัยนอกห้องเรียน การจัดการเรียนรูู้้ปแบบนี้สามารถส่งเสริม ให้นักเรียนเป็นผู้้ีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์จนสามารถที่จะสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ได้ในอนาคต ซึ่่�งตรงกับทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่่ักเรียนพึงมี เพื่อนำ�พาประเทศชาติเข้าสูุ่่คไทยแลนด์ 4.0 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1