นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 221 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562
14 นิตยสาร สสวทิ ต เกมเพื่่�อการเรียนร้�คืืออะไร รอบร้� วิทย์์ ในปัจจุบันมีส่�อหลากหลายรูปแบบที่่่วยส่งเสริมการเรียนรู้ เช่น คลิปวีดิทัศน์ ส่�อเสมือนจริง และ แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งครูและนักเรียนอาจคุ้นเคยแล้ว แต่มีส่�ออีกรูปแบบหนึ่งที่่่าสนใจ นั่นคือ เกมเพ่�อการเรียนรู้ ครูอาจสงสัยว่าเกมจะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ได้อย่างไร เรามาทำ�ความเข้าใจเกี่ยวกับ เกมเพ่�อการเรียนรู้้ันก่อน เกมเพื่อการเรียนรู้ (Game Based Learning) เป็นสื่อการเรียนรูู้้ปแบบหนึ่ง ที่่�ผเรียนจะได้รับความรู้้่าน การเล่นเกม ซึ่่�งมักออกแบบโดยจำ�ลองมาจากสถานการณ์จริงเพื่อให้ผู้เรียนทดลองแก้ปัญหา ทำ�ให้ผู้เรียนได้รับ ประสบการณ์ เกิดจินตนาการ และเข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรมได้ง่ายยิ่งขึ้น ดังนั้น ครูหลายคนจึงนำ�เกมเพื่อการเรียนรู้ไปใช้ เป็นสื่อการเรียนรู้ในหลายสาขาวิชาเป็นสื่อประกอบหนังสือเรียน เช่น Chord Heroes เกมเพื่อการเรียนรู้คอร์ดเพลง (Charoensook, 2016) Pilah Sampah เกมเพื่อการตระหนักถึงความสำ�คัญของการแยกขยะ (Christian and Prasida, 2018) และ World Peace เกมเพื่อแก้ไขปัญหาระดับโลกด้วยสันติวิธี (Hunter, 2014) ภาพ 1 การเรียนรู้้้วยเกม World Peace ที่มา https://mailchi.mp/worldpeacegame/spring-2017-news-from-the-world-peace-game- foundation-1613441 ภาพ 2 การเรียนรู้้้วยเกม Food Web ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2562 เพื่อให้เห็นตัวอย่างเกมเพื่อการเรียนรู้้�ทีัดเจน ในบทความนี้ขอยกตัวอย่างเกม Food Web ที่่� ผเขียน ได้ออกแบบและพัฒนา เพื่อใช้สร้างความเข้าใจและตระหนักถึงความสัมพันธ์อันั บ้ อนของสิ่งมีชีวิตในสายใยอาหาร ยศินทร์ กิติจันทโรภาส • นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับ สสวท. • e-mail: ykiti@ipst.ac.th
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1