นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 221 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562
16 นิตยสาร สสวทิ ต บรรณานุกรม Charoensook, J. (2016). Prototype of a Card Game for Learning and Practicing Chords: A Creative Work Project/A Production of Teaching Tool. College of Music. Strings and Chamber Music Department. Mahidol University. Christian, I. V. & Prasida, A. S. (2018). Developing Board Game as Learning Media about Waste Sorting for Fourth Grade Students of Elementary School. Journal Prima Edukasia. 6 (1). 78-88. Hunter, J. (2014). World Peace and Other 4th-Grade Achievements. New York: Houghton Mifflin Harcourt Publishing Company. Hunter, J. (2011). Teaching with the World Peace Game . TED2011. Retrieved November 18, 2019, from https://www.ted.com/talks/john_hunter _teaching_with_the_world_peace_game . สกุล สุขศิริ. (2550). ผลสััมฤทธิ์�ข งสื่� การเรียนรูู้้ปแบบ Game Based Learning . คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สถาบันบัณฑิิตพัฒนาบริหารศาสตร์. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.). การอบรมเชิงปฏิิบัติการด้วยเกม Food Web ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แห่งชาติ 2562 วันที่ 17 สิงหาคม 2562. สืบค้นเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2562, จาก https://www.facebook.com/TechnoIPST/photos /a.2602068243145448/2602078749811064/?type=3&theater . ระหว่างการเล่นเกม ครูสามารถใช้คำ�ถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ เพื่อให้ผู้เล่นเกมได้เรียนรู้จากความผิดพลาด และจดจ่ออยู่่ับเป้าหมายของกิจกรรม เช่น สถานการณ์ภัยพิบัติครั้งแรกส่งผลต่อสายใยอาหารของผู้เล่นแต่ละคนอย่างไร สิ่งมีชีวิตใดหายไปจากสายใยอาหารบ้าง และผู้เล่นมีแผนจะปรับปรุงสายใยอาหารของตนอย่างไรให้พร้อมรับมือกับภัยพิบัติ ในรอบถัดไปเมื่อจบเกมแล้ว ครูอาจใช้คำ�ถามเพื่อเชื่อมโยงกิจกรรมไปสู่่้อสรุป เช่น สายใยอาหารของผู้เล่นที่ชนะมีลักษณะ เป็นอย่างไร ซึ่่�งครูสามารถใช้คำ�ตอบและข้อสรุปที่ได้จากการเล่นเกมมาขยายความรู้ในเรื่องความสำ�คัญของความหลากหลาย ทางชีวภาพ ข้อดีของการใช้เกมเพื่อการเรียนรู้้ือ ผู้เล่นเกมได้ประสบการณ์เสมือนได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง ซึ่่�งมีผลทำ�ให้ ผู้เล่นเกิดความตระหนัก ตัวอย่างเช่น การเล่นเกม Food Web ผู้เล่นจะได้พบกับประสบการณ์ที่สายใยอาหารของตนเอง หรือสายใยอาหารของผู้เล่นอื่นล่มสลายจากการหายไปของสิ่งมีชีวิตเพียงชนิดเดียว ซึ่่�งส่งผลถึงการแพ้หรือชนะของเกม และประสบการณ์ที่แพ้หรือชนะเกมจะกระทบต่อความรู้้ึกของผู้เล่นในกลุ่ม ซึ่่�งครูสามารถเสริมประสบการณ์ด้วยสื่ออื่นๆ เพิ่มเติม เช่น คลิปวีดิทัศน์ที่เกี่ยวกับไฟป่าหรือการกำ�จัดสัตว์ที่่ิดโรค เพื่อให้เกิดความตระหนัก เห็นความสำ�คัญของสิ่งมีชีวิต และความหลากหลายทางชีวภาพที่่ีต่อการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ การใช้เกมเพื่อการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้น ครูยังคงมีบทบาทสำ�คัญเช่นเดียวกับการใช้สื่อเพื่อการเรียนรู้ รูปแบบอื่น โดยบทบาทของครูจะเปลี่ยนจากผู้บรรยายเป็นผู้้ำ�นวยความสะดวกในการเรียนรู้ เช่น อธิบายกฎกติกาขณะเล่นเกม ช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนได้ทดลอง แก้ปัญหา ชื่นชมเมื่อทำ�ถูกต้อง นำ�อภิปราย รวมถึงนำ�สรุปองค์ความรู้้่วมกันในประเด็นต่างๆ ตามจุดประสงค์การเรียนรู้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1