นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 221 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562

23 ปีที่ 48 ฉบับที่ 221 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562ี ที่ ั บี่ ิ กั น สรุปผลการทำ�กิ กรรม หลังจากการทำ�กิจกรรม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถเข้าใจได้ว่า การสร้างพีระมิดและการทำ�มัมมี่เป็นความเชื่อ ของคนโบราณ ซึ่่�งในความเป็นจริงแล้วมัมมี่ไม่สามารถฟื�นคืนชีพได้ตามความเชื่อนั้น ส่วนกระบวนการทำ�มัมมี่่็อาศัยความรู้ ที่อธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์ เช่น การแช่ร่างไว้ในสมุนไพรและยางไม้รวมทั้งการทำ�ให้แห้ง จะทำ�ให้เก็บรักษาร่างไว้ได้นาน ไม่เน่าเปื�อยนานนับพันปี รวมถึงการสร้างพีระมิดที่่ีการใช้ความรู้้้านฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ในการคำ�นวณ และเคลื่อนย้ายหินขนาดใหญ่มาจากที่่�อน แล้ววาง้ อนหินขึ้นไปให้เป็นรูปพีระมิดที่่ีช่องว่างภายใน นอกจากนี้้ังได้เรียนรู้ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทเรียนตามหลักสูตร เช่น ส่วนประกอบของพืช การสืบพันธุ์ของพืชดอก โครงกระดูกของมนุษย์ และได้ พัฒนาทั้งทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ เช่น ทักษะการสังเกต การแปลความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป และทักษะ แห่งศตวรรษที่ 21 เช่น ด้านความร่วมมือ การทำ�งานเป็นทีมและภาวะผู้้ำ� อเสนอแนะ อาจปรับเปลี่ยนกิจกรรมได้ตามความเหมาะสมของอายุผู้เข้าร่วมกิจกรรม เวลา วัสดุอุปกรณ์ และบริบทของการเรียน เช่น เปลี่ยนเมล็ดพืชและสิ่งของต่างๆ ไปเป็นสิ่งอื่น หรือกำ�หนดสถานการณ์อื่นๆ ตามระดับความสามารถของผู้เข้าร่วม กิจกรรม เช่น ถ้ามีผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่่�งสามารถทำ�กิจกรรมได้อย่างรวดเร็วจะมีข้อมูล ให้วิเคราะห์เพิ่ม คือ ลายพิมพ์ดีเอ็นเอ เพื่อให้หาความสัมพันธ์พ่อ-แม่-ลูกของมัมมี่ 3 ร่าง ที่่้นพบในบริเวณเดียวกัน ซึ่่�งการปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมกิจกรรมนี้ ยังคงได้ใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้อย่างเป็นระบบด้วยการสังเกต การใช้เครื่องมือ มีการรวบรวมข้อมูล บันทึกข้อมูล และอธิบายผลการสำ�รวจตรวจสอบด้วยการเขียนหรือวาดภาพตาม จุดประสงค์ของการทำ�กิจกรรมนี้ บรรณานุกรม Ask Smithsonian: how do you make a mummy?. สืบค้นเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2562, จาก https://www.smithsonianmag.com/smithsonian-institution/ ask-smithsonian-how-do-you-make-mummy-180957059/ . How were the Egyptian pyramids built?. สืบค้นเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2562, จาก https://www.livescience.com/32616-how-were-the-egyptian- pyramids-built-.html. Mummies around the world. สืบค้นเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2562, จาก https://www.nationalgeographic.com/news/2016/01/160118-mummies- world-bog-egypt-science/ . Pollen flora from archaic and old kingdom Egyptian tombs. สืบค้นเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2562, จาก http://staff.usc.edu.eg/uploads/846d299bd- fe0ef9a3fd03a799d38f622.pdf . คู่่ือการใช้หลักสูตรรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้้ิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.๒๕๖๐) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ระดับประถมศึกษา. สืบค้นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2562, จาก https://www.scimath.org/ebook-science/item/8922-2018- 10-01-01-54-11.

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1