นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 221 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562
26 นิตยสาร สสวทิ ต ในการทำ�กิจกรรม ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมช่วยกันวางไม้ขีดโดยเริ่มจากรูป 1 รูป 2 และรูป 3 ตามลำ�ดับ พร้อมสังเกต ร่วมกันถึงความสัมพันธ์ของรูปทั้ง 3 รูป โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะสังเกตเห็นความสัมพันธ์ของไม้ขีดแต่ละรูป ได้ดังนี้ ไม้ขีดแสดงความสัมพันธ์ของรูปสี่เหลี่ยมที่เกิดขึ้น จากรูป 1 มีรูป จำ�นวน 1 รูป รูป 2 มีรูป จำ�นวน 2 รูป และรูป 3 มีรูป จำ�นวน 3 รูป แสดงว่า เป็นการเพิ่มรูป ทีละ 1 รูป ดังนั้น รูป 4 มีรูป จำ�นวน 4 รูป ดังนี้ และใช้ไม้ขีดจำ�นวน 13 ก้าน 1. ไม้ขีดแสดงความสัมพันธ์ของจ�ำนวนก้านไม้ขีด รูป 1 มีจำ�นวนไม้ขีด 4 ก้าน รูป 2 มีจำ�นวนไม้ขีด 7 ก้าน รูป 3 มีจำ�นวนไม้ขีด 10 ก้าน จากรูป 1 ถึงรูป 3 จะได้ 4 7 10 เป็นแบบรูปของจำ�นวนที่เพิ่มขึ้นทีละ 3 ดังนั้น จำ�นวนในลำ�ดับถัดไปคือ 13 จะได้ว่า รูป 4 มีจำ�นวนไม้ขีด 13 ก้าน ภาพ 2 การวางไม้ขีดเพื่อหาคำ�ตอบของรูป 4 รูป 4 ใช้ไม้ขีดกี่่้าน และจำ�นวนไม้ขีดในแต่ละรูปเป็นแบบรูปของจำ�นวนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงทีละเท่าไร เมื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับแบบรูปของจำ�นวนแล้ว จึงเริ่มกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์โดยให้ ทำ�กิจกรรมไม้ขีดเสริมปัญญา ซึ่่�งเป็นกิจกรรมในหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้น ป.3 เล่ม 1 หน้า 33 อุปกรณ์ 1 ชุดประกอบด้วย ไม้ขีด และกระดาษ ดังนี้ ? รูป 1 รูป 2 รูป 3 รูป 4
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1