นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 221 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562
27 ปีที่ 48 ฉบับที่ 221 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562ี ที่ ั บี่ ิ กั น หลังจากได้ทำ�กิจกรรม 2 กิจกรรมดังที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะเข้าใจเรื่องแบบรูป และสามารถนำ�ความรู้้�นนมา สร้างสรรค์ชิ้นงานผ่านการทำ�กิจกรรมแบบรูปสร้างสรรค์ โดยใช้ลูกปัด สีต่างๆ และเชือกเอ็นยืด ดังนี้ ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมร้อยลูกปัด โดยนำ�ความรู้เกี่ยวกับแบบรูป มาใช้ในการออกแบบสร้อยลูกปัดของตนเอง จากการทำ�กิจกรรม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้นำ�ความรู้เกี่ยวกับแบบรูปที่่ีความสัมพันธ์ในลักษณะต่างๆ มาใช้ เช่น ความสัมพันธ์ในลักษณะของสี เช่น สีที่่� ผเข้าร่วมกิจกรรมชื่นชอบ สีตามสัปดาห์ และความสัมพันธ์ในลักษณะของจำ�นวนและสี แบบรูปของจำ�นวนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงทีละเท่าๆ กัน เป็นชุดของจำ�นวนที่่ีความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ในลักษณะของการเพิ่มขึ้นหรือลดลงทีละเท่าๆ กัน ซึ่่�งในการทำ�กิจกรรมครั้งนี้้� ผเข้าร่วมทำ�กิจกรรมจะได้ทักษะและ กระบวนการทางคณิตศาสตร์ได้แก่ ทักษะการให้เหตุผล อันเกิดจากการสังเกต คิดวิเคราะห์เพื่อนำ�ไปสู่่้อสรุป ทักษะการคิดสร้างสรรค์จากการนำ�ความรู้้�ทได้ไปขยายแนวคิดเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ และการนำ�เสนอผลงานจาก การคิดสร้างสรรค์ของตนเอง สรุป บรรณานุกรม สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2562). หนังสืื เรียนรายวิ าพื�น านคณิ ศา์ ชั้�นประถมศึกษาปีที� 3 เล่ม 1 กลุ�ม าระการเรียนรู้ คณิ ศา์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ามหลักสูู รแกนกลางการศึกษาข้�นพื�น าน พุทธศัักรา 2551 . กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์สกสค. ลาดพร้าว. ภาพ 3 อุปกรณ์ที่ใช้ในกิจกรรมแบบรูปสร้างสรรค์ ภาพ 4 การนำ�กิจกรรมร้อยลูกปัดและผลงานของตนเอง
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1