นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 221 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562
34 นิตยสาร สสวทิ ต 2. ให้เด็กแต่ละกลุ่มส�ำรวจโมเดลปริึ มสามเหลี่ยม ตอบค�ำถามเกี่ยวกับลักษณะของฐาน หน้าข้าง จ�ำนวนฐาน จ�ำนวนหน้าข้าง ผู้สอนสรุปค�ำตอบที่ถูกต้อง 3. ให้เด็กท�ำใบกิจกรรมส�ำรวจลักษณะของปริึ มแบบต่างๆ ดังภาพ 4 ้าย จากนั้นสรุปลักษณะและการเรียกชื่อ ปริึ มแบบต่างๆ ร่วมกัน โดยเรียกตามรูปหลายเหลี่ยมที่เป็นหน้าตัดหรือฐาน 4. ให้เด็กแต่ละกลุ่มส�ำรวจโมเดลพีระมิดฐานสามเหลี่ยม ตอบค�ำถามเกี่ยวกับลักษณะของฐานหน้าข้าง จ�ำนวนฐาน และจำ�นวนหน้าข้าง ผู้สอนสรุปคำ�ตอบทีู่่กต้อง 5. ให้เด็กท�ำใบกิจกรรมส�ำรวจลักษณะของพีระมิดแบบต่างๆ ดังภาพ 4 ้าย พร้อมสรุปสมบัติและการเรียกชื่อ พีระมิดร่วมกัน โดยเรียกตามรูปหลายเหลี่ยมที่เป็นฐาน ผู้สอนถามถึงข้อแตกต่างระหว่างปริึ มและพีระมิด จากนั้นผู้สอนสรุปคำ�ตอบทีู่่กต้อง ที่่� 2 สร้้างโครงสร้้าง เพื่�ั ฒ ความเ้ าใจ หลังจากที่เด็กๆ รู้้ักลักษณะและการเรียกชื่อของปริึ มและพีระมิดแบบต่างๆ แล้ว ให้ปฏิิบัติกิจกรรมสร้างโครงสร้าง ของปริึ มและพีระมิด ดังนี้ 1. ให้เด็กๆ แต่ละคนใช้ดินน�้ำมันและไม้จิ้มฟันที่เตรียมไว้สร้างโครงสร้างของปริึ มและพีระมิดอย่างละ 1 รูป ดังภาพ 3 พร้อมบันทึกชื่อและลักษณะของรูปที่สร้างลงในใบกิจกรรม ดังภาพ 4 ขวา ขณะปิ บัติกิจกรรม เด็กๆ แต่ละกลุ่มมีโอกาสที่จะส�ำรวจโมเดลรูปเรขาคณิตสามมิติที่วางไว้เพื่อช่วยหาค�ำตอบ นอกจากนี้จะพบว่า เด็กบางคนอาจใช้การนับก้อนดินนำ��มันขณะสำ�รวจจำ�นวนมุม 2. ผู้สอนคอยให้ค�ำชี้แนะและช่วยเหลือตามความต้องการของเด็กเป็นรายบุคคล และเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้ ปรึกษาึ่ งกันและกันแทนที่จะแข่งขัน ควรเน้นการให้ความร่วมมือในกลุ่ม การช่วยเหลือกัน เพื่อให้ทุกคน ในห้องสามารถทำ�กิจกรรมได้ประสบผลสำ�เร็จ 3. ผู้สอนประเมินผลจากชิ้นงานและใบกิจกรรมของเด็กเป็นรายบุคคล จากนั้นสรุปความรู้ร่วมกัน ภาพ 3 เด็กๆ สร้างโครงสร้างปริึ มและพีระมิด
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1