นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 221 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562
36 นิตยสาร สสวทิ ต พรพิมล ตั้งชัยสิน • ผู้้ำ�นาญ สาขาเทคโนโลยี สสวท. • e-mail: ptang@ipst.ac.th สนุ กคิิด กัับกิิจ รรม Unplugged Programming กิิจ รรม Graph Paper ถ้ากล่าวถึงการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หลายคนเข้าใจว่าจะต้องใช้เคร่�องคอมพิวเตอร์และใช้โปรแกรม ภาษาใดภาษาหนึ่งเพ่�อสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำ�งาน แต่หลักการของการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั�น เพ่�อถ่ายทอด ความคิดของลำ�ดับการทำ�งาน และแสดงคำ�สั่งให้ทำ�งานโดยมีลำ�ดับขั�นตอน ในบทความนี�ขอเสนอตัวอย่างกิจกรรม Unplugged programming จำ�นวน 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรม Graph Paper และกิจกรรม Binary Digit ดังนี� สร้างตารางขนาด 5x5 ช่อง โดยมีหุ่นยนต์ยืนอยู่ในตำ�แหน่งบนสุดด้าน้ าย ดังนี้ รอบรู้ เทคโนโลี กติกา ให้ใช้สัญลักษณ์ทั้ง 5 แบบ ต่อไปนี้ แทนคำ�สั่งเพื่อสั่งให้หุ่นยนต์ทำ�งานให้ได้ผลลัพธ์ตามต้องการ หมายถึง ให้เดินขึ้นด้านบน 1 ช่อง จากตำ�แหน่งที่อยู่ในปัจจุบัน หมายถึง ให้เดินลงด้านล่าง 1 ช่อง จากตำ�แหน่งที่อยู่ในปัจจุบัน หมายถึง ให้เดินไปด้านขวา 1 ช่อง จากตำ�แหน่งที่อยู่ในปัจจุบัน หมายถึง ให้เดินไปด้าน้ าย 1 ช่อง จากตำ�แหน่งที่อยู่ในปัจจุบัน หมายถึง ให้ระบายสีลงในช่องที่่�หนยนต์อยู่
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1