นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 221 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562
40 นิตยสาร สสวทิ ต บรรณานุกรม Code.org. (2019). Course D CS Fundamentals 2019-2020. Retrieved November 14, 2019, from https://curriculum.code.org/csf-19/coursed/1/. Code.org. (2019). Course C CS Fundamentals 2019-2020. Retrieved November 14, 2019, from https://curriculum.code.org/csf-19/coursec/8/. University of Canterbury. (2019). CS UNPLUGGED : Binary Numbers. Retrieved December 4, 2019, from https://classic.csunplugged.org/ binary-numbers/. 32 8 16 4 2 1 โจทย์ข้อ 1 กำ�หนด เลข 48 เลขฐานสอง คือ ........................................... ในกิจกรรมนี้ ใช้บัตร 5 ใบ ถ้านำ�ตัวเลขมาบวกกัน จะได้ผลลัพธ์ที่เป็นเลขฐานสิบตั้งแต่ 0 - 31 โดย 0 ในเลขฐานสิบ ต้องควำ��บัตรทุกใบ ดังนั้น จะได้เลขฐานสอง คือ 0 0 0 0 0 และ 31 ในเลขฐานสิบต้องหงายบัตรทุกใบ จะได้เลขฐานสอง คือ 1 1 1 1 1 (16 + 8 + 4 + 2 +1 = 31) ให้ทดลองเปลี่ยนโจทย์เป็นจำ�นวนต่างๆ ในเลขฐานสิบตั้งแต่ 1 - 30 เพื่อค้นหาค่าในเลขฐานสอง หากต้องการจัดกิจกรรมให้มีเลขจำ�นวนมากขึ้น ก็สามารถเพิ่มบัตรให้มีตำ�แหน่งเพิ่มขึ้นได้ โดยมีหลักการดังนี้ ตำ�แหน่งที่อยู่่้าน้ ายจะมีค่าเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของตำ�แหน่งขวาที่อยู่่ิดกัน เช่น ถ้ามี 6 ตำ�แหน่ง จะต้องเรียงบัตร ที่่ีตัวเลขดังนี้ 32 16 8 4 2 1 ส่วนค่าสูงสุดที่เป็นไปได้ก็คือ การนำ�ตัวเลขบนบัตรทุกตำ�แหน่งมาบวกกัน ในที่่�นีือ 32 + 16 + 8 + 4 + 2 + 1 = 63 ดังนั้น เลขฐานสิบที่จะนำ�มาตั้งเป็นโจทย์สำ�หรับบัตร 6 ใบ คือ 0 - 63 กิจกรรม Binary Digit เป็นกิจกรรมการแปลงเลขฐานสิบเป็นเลขฐานสอง แบบ Unplugged programming ซึ่่�งเป็น พื้นฐานของการเรียนเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เนื่องจากการทำ�งานของเครื่องคอมพิวเตอร์จะใช้วงจรไฟฟ้าที่่ีลักษณะ การทำ�งานแบบเลขฐานสอง คือ ปิด-เปิด ดังนั้น การสั่งงานให้คอมพิวเตอร์ทำ�งานได้ จึงต้องเข้าใจหลักการของการแปลง เลขฐานสิบเป็นเลขฐานสองด้วย จากตัวอย่างกิจกรรม Unplugged programming เป็นเพียงบางส่วนในการสอนการเขียนโปรแกรมโดยไม่ต้องใช้ เครื่องคอมพิวเตอร์ หากต้องการทำ�กิจกรรมอื่นเพิ่มเติมสามารถค้นหาข้อมูล โดยใช้คำ�ค้นหา เช่น Code.org, CS Unplugged
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1