นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 221 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562

5 ปีที่ 48 ฉบับที่ 221 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562ี ที่ ั บี่ ิ กั น ารดำ�เนินงานข ง สสวท. เพื่่� ระดับ ารส บ PISA ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน หนังสือ สสวท. ในเวอร์ชัน ต่างๆ แม้จะมีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้ทันสมัย ปรับเปลี่ยน วิธีการนำ�ความรู้ไปสู่่ีวิตจริงตามยุคสมัยไปบ้าง แต่หัวใจสำ�คัญ คือ เน้นให้เด็กมีการนำ�ไปใช้ มีความฉลาดรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ถ้านักเรียนได้เรียนตามแนวทางที่ สสวท. ปูทางไว้ จะสามารถทำ�ข้อสอบ PISA ได้โดยอัตโนมัติ แต่การที่จะสร้าง องค์ความรู้ให้ยั่งยืนแบบนี้ในตัวเด็ก ก็จะใช้เวลาเยอะ กล่าวคือ หนังสือ สสวท. มีข้อความจำ�นวนมาก ใช้เนื้อหาจำ�นวนมาก ในการปูพื้นฐานความรู้ให้เด็กเข้าใจ ก่อนที่จะกรองความรู้ ไปทำ�โจทย์ต่างๆ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับหนังสือติว หรือหนังสือ กวดวิชา จะเห็นความแตกต่างไปจากหนังสือ สสวท. ว่า หนังสือเหล่านั้น สรุปย่อความรู้มาจนสั้น เพียงแค่ใช้ให้เด็กจำ� เอาไปใช้ทำ�โจทย์ แต่สิ่งที่่ำ�เป็นจริงๆ ในการเรียนรู้ของเด็ก คือ ไม่ใช่แค่ว่าเด็กจำ�เนื้อหาได้ จำ�สูตรได้ แล้วเอาไปทำ�โจทย์ได้ แต่ควรรู้้� ทมาของสูตรร่วมกับการสร้างกระบวนการเรียนรู้ของ เด็กที่ได้คิด ได้เข้าใจ ซึ่่�งสำ�คัญกว่าความรู้้� ทเด็กได้เสียอีก อาจเรียกได้ว่า กระบวนการเรียนรู้้ำ�ให้เด็กได้ความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ นำ�ความรู้ ไปใช้จริงเป็นหลักสูตรเชิง สมรรถนะ หากไม่ต้องการให้เป็นเช่นนี้้่อไป “หน่วยงาน ที�เกี�ยวข้ งควร้ งไปปรับปรุงวิธีีการวััดคุณภาพข งเด็็ก ให้ รงกัน เช่่น การ บเข้ามหาวิทยาลัย การ บแข่งขันระดัับ ประเทศ การ บในชั้�นเรียน การ บแข่งขัน ามเวที างๆ ถ้าสิ่�งเหล่านี�ปรับการชี้�วััดไปในทางเดีียวกันว่าเด็็กเก่งไม่ใช่่ คนที�ทำ�โ ทย์ยากได้้เพียงอย่่างเดีียว แต่่ ะชี้�วััดคนเก่งที� ามารถนำ�ความรู้ไปเชื่� มโยงใช้้ได้้ ก็ ะช่่วยกับปรับการวััดผล ให้ รงกับ มรรถนะข งเด็็ก เชื่�อว่่าไม่เกินความ ามารถข ง ผู้เกี�ยวข้ ง ก็ ะค่่อยๆ เปลี�ยนการเรียนการ นเป็นไปใน แนวทางนี�ได้้”

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1