นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 221 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562

8 นิตยสาร สสวทิ ต รอบรู้ วิท์ รองศาสตราจารย์ ดร.พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เกศกมล บุญถนอม • นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สุทธิดา ใส่ยะ • นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ • e-mail: am.duangjaii@gmail.com มุุ องใหม่่งานวััด การเรียนร้�ควบคู�วิทยาศาสตร์ มุุ องใหม่่แห่งการจััดการเรียนร้�ในงานวััด การจัดการเรียนรู้ตามอัธยาศัย (Informal Learning) โดยใช้แหล่งการเรียนรู้้ีหลายรูปแบบ เช่น การใช้สวนสนุก พิพิธภัณฑ์์ เป็นแหล่งการเรียนรู้ โดยการจัดการเรียนรู้ในสวนสนุกนั้น พบว่าเครื่องเล่นในสวนสนุกสามารถดึงดูดความสนใจจากนักเรียนได้ เป็นอย่างดี และนักเรียนชอบที่จะให้มีการจัดการเรียนรู้้ิทยาศาสตร์ในสวนสนุก เพราะได้สัมผัสกับเครื่องเล่นต่างๆ สามารถใช้ หลักการทางวิทยาศาสตร์อธิบายได้ และการจัดการเรียนรู้ในสวนสนุกมีอิทธิพลอย่างมากต่อการพัฒนาแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียน (Beh Kian Lim, 2014) ส่วนการจัดการเรียนรู้ในพิพิธภัณฑ์์พบว่า นักเรียนมีความสนใจความรู้้ิทยาศาสตร์เป็น อย่างมาก โดยนักเรียนได้ลงมือปฏิิบัติกิจกรรมต่างๆ ได้ทบทวนความรู้จากการอ่านหนังสือ ดูวีดิทัศน์หรือเล่นเกม นอกจากนั้น การจัดการเรียนรู้ในพิพิธภัณฑ์์ยังส่งเสริมให้เกิดความสัมพันธ์อันดีของคนในครอบครัว เช่น พ่อแม่พาลูกมาพิพิธภัณฑ์์ (Esther Green Bierbaum, 1998) จากที่กล่าวมาข้างต้น ผู้เขียนจึงได้ริเริ่มจัดการเรียนรู้ในงานวัด เพื่อเป็นแนวทางใหม่สำ�หรับการศึกษาตามอัธยาศัย ครูและผู้้�ทสนใจในการนำ�บทความนี้เป็นแหล่งข้อมูลในการจัดการเรียนรู้้ำ�หรับเด็กนักเรียนได้ งานวัดเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย และอยู่่� คูับคนไทยมา เป็นระยะเวลาหลายร้อยปี คนไทยจึงมีความผูกพันกับงานวัดเป็นอย่างมาก งานวัดที่่ีทั่วทุกภาคของประเทศไทย และไม่ใช่เพียงงานรื่นเริงเท่านั้น แต่สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ตามอัธยาศัยให้กับนักเรียนได้เป็นอย่างดี โดยครูเป็นผู้สนับสนุน ส่งเสริม และสร้างสถานการณ์ให้เหมาะสมต่อ การเรียนรู้ของนักเรียน ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับนักเรียนผ่านกิจกรรม และใบงานที่ครูมอบหมายให้นักเรียนลงมือปฏิิบัติ ซึ่่�งเป็นส่วนสำ�คัญที่ ทำ�ให้นักเรียนได้ทบทวนความรู้ในวิชาทางด้านวิทยาศาสตร์ ในวิชาชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์ รวมถึงเกิดกระบวนการคิดและวิเคราะห์ เพื่อประยุกต์ ความรู้ในห้องเรียนจากนามธรรม เกิดเป็นรูปธรรมมาในรูปแบบของโมเดล หรือแบบจำ�ลอง ซึ่่�งสิ่งนั้นจะเป็นตัวกำ�หนดว่านักเรียนมีความเข้าใจและ ประยุกต์ใช้ความรู้ได้มากน้อยเพียงใด ภาพ 1 บรรยากาศงานวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ที่มา https://www.thaipost.net/main/detail/26506

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1