นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 221 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562

9 ปีที่ 48 ฉบับที่ 221 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2562ี ที่ ั บี่ ิ กั น การจััดการเรียนร้�ในบริบทของงานวััด การจัดการเรียนรู้ในบริบทของงานวัดแบ่งได้เป็น 2 กรณี ดังนี้ กรณีที่ 1 : นักเรียนสามารถไปงานวัดได้ ซึ่่�งมีกระบวนการจัดการเรียนรู้ ดังนี้ 1. หลังจากนักเรียนได้เรียนทฤษฎีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิชาฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา มากพอสมควรแล้ว ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มกลุ่มละ 3-4 คน แล้วให้แต่ละกลุ่มไปศึกษาหาความรู้ในงานวัดตามที่จับฉลากได้ ว่ากลุ่มของตนเองได้เครื่องเล่นหรืออาหารชนิดใดที่อยู่ในงานวัด แจกใบงานให้นักเรียนไปศึกษาหาความรู้ในงานวัดตามที่แต่ละกลุ่มจับฉลากได้ ในใบงานจะมีค�ำถามเกี่ยวกับ กฎและทฤษฎีต่างๆ ที่่ำ�มาอธิบายเครื่องเล่นหรืออาหาร รวมทั้งมีคำ�ถามท้าทายเกี่ยวกับเครื่องเล่น หรืออาหารชนิดนั้นๆ เช่น ใบงานของมอเตอร์ไ์ ไต่ถัง ครูจะสร้างคำ�ถามท้าทาย โดยเขียนว่าคนขับมอเตอร์ไ์ ไต่ถัง ต้องใช้ความเร็วเท่าใด มอเตอร์ไ์ จึงจะไม่ตกลงมา พร้อมทั้งให้นักเรียนอธิบายคำ�ตอบที่เกี่ยวข้องตามหลักการ ทางวิทยาศาสตร์ 2. ให้นักเรียนออกมาน�ำเสนอเครื่องเล่นหรืออาหารที่กลุ่มตนเองได้รับมอบหมายให้ศึกษาในงานวัด โดยอาจ นำ�เสนอในรูปแบบของแบบจำ�ลอง หรือการวาดรูป กรณีที่ 2 : นักเรียนไม่สามารถไปงานวัดได้ หรือไม่มีการจัดงานวัดในช่วงที่ครูจัดการเรียนการสอน ผู้เขียนจึงได้คิดค้น กระบวนการจัดการเรียนรู้ในกรณีนี้ ดังนี้ 1. ใช้บริบทของงานวัดเป็นสิ่งกระตุ้นให้นักเรียนสนใจในขั้นน�ำเข้าสู่เนื้อหาที่เรียน ึ่งสามารถใช้สิ่งที่พบเห็นใน งานวัดเป็นตัวอย่างในการอธิบาย เช่น ใช้รูปม้าหมุนเป็นคำ�ถามนำ�เข้าสู่บทเรียนเรื่องการเคลื่อนที่แบบหมุน 2. ใช้บริบทของงานวัดมาขยายความรู้ให้กับนักเรียนในขั้นขยายความรู้ (Elaborate) ึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนการจัด การเรียนรู้ของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ เช่น เรียนเรื่องกฎการเคลื่อนที่่้อที่ 3 ของนิวตัน ก็ใช้รถบั�มพ์ เป็นตัวอย่างประกอบการใช้อธิบาย หลัักการแ ะทฤษฎีีทางวิิทยาศาสตร์ที�เกี�ยวข้้องกับเคร่�องเล่่น แ ะอาหารภายในงานวััด งานวัด ถือเป็นแหล่งรวมความรื่นเริงของคนทุกเพศทุกวัยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยบรรยากาศภายในงาน ประกอบไปด้วยร้านค้าซึ่่�งนำ�สิ่งของและอาหารมาขาย เพื่อให้คนในงานเลือกจับจ่ายใช้สอยและเลือกรับประทาน ซึ่่�งใคร จะคิดว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้ สามารถให้ความรู้แก่นักเรียนหรือคนทั่วไปได้ โดยเฉพาะความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ ในสาขาวิชา ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา ดังตาราง 1

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1