นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 222 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2563
12 นิตยสาร สสวท.ิ ต ช่� อเร่� อง กิจกรรม Potato Cup หรือถ้วยมันฝรั่ง (ดัดแปลงจาก Lobo, 2018) ชั� น มัธยมศึกษาปีที่ 1 เวลาที่ใช้ 100 นาที แนวคิดสำ �คัญ เ ลล์เป็นหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต มีโครงสร้างพื้นฐานที่่ำ �หน้าที่แตกต่างกัน เพื่อให้สิ่งมีชีวิตดำ �รงชีวิต อยู่ได้ เช่น ในเ ลล์พืชและเ ลล์สัตว์มีนิวเคลียสทำ �หน้าที่ควบคุมการทำ �งานของเ ลล์ และในเ ลล์พืชจะมีคลอโรพลาสต์ เป็นแหล่งเกิดการสังเคราะห์ด้วยแสงเพื่อสร้างพลังงาน นอกจากนี้ ในเ ลล์สิ่งมีชีวิตยังมีเยื่อหุ้มเ ลล์ทำ �หน้าที่่่อหุ้มเ ลล์ และควบคุมการลำ �เลียงสารเข้าและออกจากเ ลล์ ซึ่่� งการนำ �สารเข้าสู่เ ลล์มีหลายวิธี เช่น การแพร่เป็นการเคลื่อนที่ของสาร จากบริเวณที่่ีความเข้มข้นสูงไปสู่บริเวณที่่ีความเข้มข้นของสารตำ� � ออสโมิ สเป็นการแพร่ของนำ� �ผ่านเยื่อหุ้มเ ลล์จาก ด้านที่่ีความเข้มข้นของสารละลายตำ� �กว่าไปยังด้านที่่ีความเข้มข้นของสารละลายสูงกว่า จุดประสงค์การเรียนรู้ นักเรียนสามารถ 1. อธิบายกระบวนการแพร่และออสโมิ สจากหลักฐานเชิงประจักษ์ 2. ยกตัวอย่างการแพร่และออสโมิ สในชีวิตประจำ �วัน ความรู้้� � นฐานก่อนเรียน นักเรียนควรมีความรู้เกี่ยวกับ • สิ่งมีชีวิตประกอบด้วยเ ลล์เดียว หรือหลายเ ลล์ • โครงสร้างและหน้าที่ของเ ลล์และองค์ประกอบของเ ลล์ • สารละลาย ตัวทำ �ละลาย และตัวละลาย • การคำ �นวณความเข้มข้นของสารละลาย วัสดุและอุปกรณ์ (ต่อกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน) รายการ จำ �นวน หมายเหตุ มันฝรั่ง 1 หัว มีดโกนแบบมีด้าม 1 อัน ช้อนโลหะแบบสั้น 1 คัน บีกเกอร์ 50 มิลลิลิตร 3 ใบ แท่งแก้วคนสาร 1 อัน ด่างทับทิม 4-5 เกล็ด กระดาษเยื่อ หรือผ้าสะอาด 1 ม้วน หรือ 1 ผืน จานเพาะเชื้อ หรือจานกระดาษ 3 ใบ ควรใช้กลุ่มละอย่างน้อย 2 จาน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1