นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 222 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2563

13 ปีที่ 48 ฉบับที่ 222 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2563ี ที่ ั บี่ ุ มั น์ รายการ จำ �นวน หมายเหตุ เกลือ 200 กรัม สำ �หรับทั้งห้องเรียน นำ� �กลั่น หรือนำ� �สะอาด 2,000 มิลลิลิตร มีดบางปลอกผลไม้ 2 อัน ช้อนสำ �หรับตักเกลือ 2 คัน หมายเหตุ: วัสดุและอุปกรณ์สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามบริบทของชั้นเรียน แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม 1. ครูสามารถใช้เว็บไ ต์ Kahoot เพื่อกระตุ้นความสนใจ และทบทวนเรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของเ ลล์และ องค์ประกอบของเ ลล์ โดยค� ำสืบค้นที่ส� ำคัญ ได้แก่ โครงสร้างเ ลล์ และหน้าที่ขององค์ประกอบในเ ลล์ 2. ใช้วีดิทัศน์จาก YouTube เพื่อช่วยสรุปความเข้าใจ โดยมีค� ำค้นส� ำคัญ เช่น การแพร่หรือการแพร่ธรรมดา ออสโมิ สหรือการแพร่แบบออสโมิ ส (Osmosis Diffusion) หลักการ Reverse Osmosis การแลกเปลี่ยน แก๊สในปอด หรือเครื่องกรองนำ� �แบบ RO เพื่อใช้ในขั้นการขยายความรู้ 3. ใบกิจกรรมเรื่องการเคลื่อนที่ของอนุภาคสารในการแพร่และออสโมิ ส (ตัวอย่างบางส่วนท้ายบทความ) หลังจากศึกษาข้อมูลและเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้้้านต่างๆ แล้ว ผู้เขียนจะขอเล่าลำ �ดับขั้นการจัด การเรียนรู้เรื่องการลำ �เลียงสารผ่านเ ลล์ ในหัวข้อ “แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้” เพื่อให้ผู้้่านได้เรียนรู้้่วมกัน และ นำ �ไปประยุกต์ใช้ต่อไป ในส่วนของการประเมินผลผู้เขียนเน้นที่การประเมินระหว่างเรียน โดยให้โอกาสนักเรียนได้สะท้อน ความคิดในรูปแบบต่างๆ อย่างสมำ� �เสมอ สำ �หรับการจัดการเรียนรู้ “กิจกรรมถ้วยมันฝรั่ง” มีรายละเอียดและลำ �ดับดังนี้ แนวทางการจััดกิ กรร การเรียนร้� 1. น� ำเข้าสู่บทเรียนด้วยการทบทวนความรู้พื้นฐานที่ส� ำคัญเกี่ยวกับเ ลล์และองค์ประกอบของเ ลล์โดยการเล่น เกมผ่านเว็บไ์ Kahoot (ศึกษาเพิ่มเติมที่ www.kahoot.com) ในส่วนนี้้�ผ สอนจะได้ทราบความเข้าใจพื้นฐาน ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ของนักเรียน การสอนครั้งนี้พบว่านักเรียนรู้้ักองค์ประกอบต่างๆ ภายในเ ลล์เป็นอย่างดี แต่ตกหล่นในเรื่องหน้าที่ของบางองค์ประกอบ ซึ่่� งผู้เขียนก็อธิบายสรุปให้ทั้งชั้นเรียนเข้าใจร่วมกัน ภาพ 2 เกม Kahoot เกี่ยวกับองค์ประกอบและหน้าที่ของส่วนต่างๆ ของเ ลล์

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1