นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 222 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2563
16 นิตยสาร สสวท.ิ ต 7. ในขั้นสุดท้าย ผู้เขียนเปิดโอกาสให้นักเรียนได้สะท้อนความคิดลงในใบกิจกรรม (ดังภาพ 6) จากหลักฐานที่พบ ในการทดสอบ การสืบค้นข้อมูล และคำ �อธิบายที่สร้างขึ้นด้วยตนเอง โดยผู้เขียนใช้ข้อมูลส่วนนี้ในการประเมิน การเรียนรู้ และประเมินการสอนของตนเอง จากนั้นนำ �สรุปเนื้อหาหลัก ได้แก่ การแพร่ธรรมดา การออสโมิ ส ที่เกิดในการทดลอง และขยายความรู้ไปยังปราก การณ์ต่างๆ ในธรรมชาติ เช่น การแพร่ของกลิ่นนำ� �หอม การออสโมิ สที่เกิดในการดองผลไม้ ภาพ 6 ตัวอย่างคำ �ถามสะท้อนความคิดในใบกิจกรรม สารละลาย นำ� �ตาลเข้มข้น สารละลาย นำ� �ตาลเจือจาง เยื่อเลือกผ่าน โมเลกุลนำ� �ตาล โมเลกุลนำ� � ข้อเสนอแนะในการประยุกต์์ใช้้กิ กรร หลังจากที่่�ผ เขียนจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องถ้วยมันฝรั่งแล้ว พบว่ามีหลายประเด็นที่เป็นข้อเสนอแนะให้ผู้้�ท สนใจ นำ �ไปปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพดังนี้ 1. ควรมีการทดสอบกิจกรรมก่อนการสอน เนื่องจากมันฝรั่งหรือภาชนะมีผลต่อผลการทดลอง เช่น ภาชนะก้นตื้น และกว้างจะให้ผลช้ากว่าภาชนะที่่้นลึกและแคบ เพราะสารละลายควรสูงประมาณ 2-3 เ นติเมตร 2. ความเข้มข้นของสารละลายเกลือแกงที่เหมาะสมควรใช้ร้อยละ 20 เพราะจะมีผลต่อระยะเวลาในการท� ำ การทดลอง เช่น สารละลายลายที่ความเข้มข้นสูงจะเกิดผลเร็วขึ้น แต่ใช้เวลาผสมสารนานขึ้น ผู้สอนอาจจะเตรียม สารละลายไว้ล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่่ับขนาดของหัวมันฝรั่งและถ้วยมันฝรั่งด้วยเช่นกัน 3. ควรใช้กิจกรรมนี้เสริมความเข้าใจหลังจากที่นักเรียนเรียนรู้การแพร่และองค์ประกอบของเ ลล์มาแล้ว หากจะ เชื่อมโยงไปยังการขนส่งสารเข้าและออกจากเ ลล์ ผู้สอนควรทบทวนความรู้ของผู้เรียนให้ดีก่อน 4. ผู้สอนควรตั้งค� ำถามที่จ� ำเป็นในแต่ละช่วงของการท� ำกิจกรรม เพื่อควบคุมแนวทางการกิจกรรม และส่งเสริม การคิดของนักเรียนอยู่ตลอดเวลา เช่น ในการออกแบบการทดลอง ควรมีคำ �ถามเกี่ยวกับปัจจัยและตัวแปรต่างๆ ให้นักเรียนได้พิจารณา หรือตั้งคำ �ถามขยายความเข้าใจไปยังเหตุการณ์ในชีวิตประจำ �วัน 5. เตรียมพร้อมรับความเป็นไปได้ต่างๆ เพราะในบางครั้งผลการทดลองอาจจะไม่ได้ตามที่คาดหวัง ผู้สอนควรมี แนวทางเสริม เช่น มีผลการทดลองที่่ำ �ขนานกันไป หรือในกรณีที่่ักเรียนคิดออกแบบการทดลองที่แตกต่าง จากที่่ำ �หนดไว้ ผู้สอนควรเปิดโอกาสให้นักเรียนทำ �ได้ แต่ต้องพยายามให้เหตุผลทั้งก่อนและหลังการทำ �
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1