นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 222 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2563
22 นิตยสาร สสวท.ิ ต ตั อย่างการสอนรายวิิ าเคมีี เร่� อง ค า เ็ นกรด-เบส ธาตุแ ะสาร ระกอบในดิน ขั� นความรู้ ใช้ใบความรู้เรื่องกรด-เบส ธาตุและสารประกอบในปุ๋ยหมักและในดิน ขั� นทดลอง ใช้ใบงานเรื่องการทดลองกรด-เบสธาตุและสารประกอบในปุ๋ยหมักและในดินทดลองทำ �ปุ๋ยหมักสูตรต่างๆ เพื่อเก็บข้อมูลความเป็นกรด-เบส ธาตุอาหารในดินและในปุ๋ย เพื่อนำ �มาเปรียบเทียบกัน ลัักษณะการจััดการเรียนการสอน ในกรณีที่โรงเรียนขาดแคลนครูที่เป็นวิชาเอกโดยตรงหรือมีเพียงสาขาใดสาขาหนึ่ง จะเป็นการเรียนการสอน ทีู่่รณาการหลายวิชา แต่มีครูผู้สอนไม่ครบทุกรายวิชาหรือมีเพียงครูคนเดียว ก็จะทำ �ให้กิจกรรมน่าสนใจมากขึ้นได้ หรือโรงเรียน ที่่ีครูครบทุกรายวิชาก็สามารถจัดการเรียนการสอนได้ตามรายวิชาที่ตนเองสอนโดยใช้ Theme เดียวกันได้ ทำ �ให้ผู้เรียน สามารถเรียนรู้ในเชิงลึกได้เป็นอย่างดี โดยครูจัดเตรียมกิจกรรม เอกสารการสอน เช่น ใบความรู้ ใบงาน แบบประเมินต่างๆ ได้ด้วยตนเอง แต่เนื่องจากกระบวนการที่ครูใช้อาจแตกต่างกันไปตามความถนัดของครูแต่ละคน เช่น บางคนถนัดการสอน แบบ STEM / 5E / 4 MAT ก็สามารถจัดการเรียนรู้ในรายวิชา/เรื่อง ที่ตนเองสอนได้ ภาพ 6 การทำ �กิจกรรมของผู้เรียน 1. ผู้เรียนเก็บตัวอย่างดินและปุ๋ยหมัก 2. วัดค่า pH ของดิน 3. การวัดค่า DO ในนำ � � ที่มา โรงเรียนมัธยมสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ 1 2 3
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1