นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 222 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2563

27 ปีที่ 48 ฉบับที่ 222 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2563ี ที่ ั บี่ ุ มั น์ จากที่กล่าวไปข้างต้น การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์สามารถช่วยพัฒนาทักษะที่่ำ �เป็นของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ช่วยให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตด้วยวิธีการที่หลากหลายซึ่่� งเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ โดยการ แก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นการสอนที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนทางการคิดมากกว่าการสอนที่เน้นเนื้อหา ครูควรส่งเสริมการคิด ของผู้เรียนให้ผู้เรียนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และความคิดในการแก้ปัญหา พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยน ความคิดกับผู้้�อ น ซึ่่� งการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์จะช่วยฝึกให้ผู้เรียนกล้าคิด กล้าทำ � และกล้าแสดงออก รวมถึงยอมรับรับฟัง ความคิดเห็นของผู้้�อ น ปรับปรุงแก้ไขเมื่อเกิดข้อผิดพลาด บรรณานุกรม Isaksen, S.G. & Parnes, S.J. (1985). Curriculum Planning for Creative Thinking and Problem Solving. Journal of Creative Behavior, 19 , 1-29. Osborn, A. (1953). Applied Imagination: Principles & Procedures of Creative Thinking. New York: Scribner. Torrance, E. P. & Myers, R. E. (1970). Creative Learning and Teaching . New York: Dodd. Treffinger, D. J. (1995). Creative Problem Solving: Overview & Educational Implications. Educational Psychology Review (Historical Archive) , 7 (3), 301-312. Treffinger, J. D., Isaksen, G. S., & Dorval, K. B. (1994). Creative Problem Solving: An Introduction . Revised Edition. Sarasota, FL: Center for Creative Learning. Treffinger, J. D., Isaksen, G. S., & Dorval, K. B. (2000). Creative Problem Solving: An Introduction . Third Edition. Waco, Texas: Prufrock Press. Treffinger, J. D., Isaksen, G. S., & Dorval, K. B. (2003). Creative problem solving (Cps version 6.1) A contemporary framework for managing change. Journal of Creative Problem Solving Group . Retrieved December 21, 2019, from https://www.researchgate.net/ publication/237616636_Creative_Problem_Solving_CPS_Version_61_A_Contemporary_Framework_for_Managing_C hange. ณัฐพงศ์ กาญจนฉายา. (2559). การจัดการเรียนการสอนตามกระบวนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์. าร ารวิิจัย ม ด . 12 (3), 207-224. พรสวรรค์ วงค์ตาธรรม. (2558). การคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21. าร ารศึึก า า์ มหาวิิ ยาลัยขอ แก่ . 38 (2), 111-121. วิจารณ์ พานิช. (2558). วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ ในศตวรรษที่ 21. าร ารั กรรมการเรียนรู้้. 1 (2), 3-14. ตัวอย่างคำ �ตอบ โจทย์ ปราชญ์ต้องการสร้างลวดลายบนกระเบื้องที่่ีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส โดยแบ่งกระเบื้อง ออกเป็น 4 ส่วน โดยแต่ละส่วนต้องมีขนาดเท่ากัน ปราชญ์จะแบ่งได้ทั้งหมดกี่่ิธี กรณีที่ 2 หทัยชนกมีเหรียญสิบบาท จำ �นวน 1 เหรียญ เหรียญห้าบาท จำ �นวน 2 เหรียญ และเหรียญหนึ่งบาท จำ �นวน 10 เหรียญ รวมเป็นเงิน 30 บาท กรณีที่ 3 หทัยชนกมีเหรียญสิบบาท จำ �นวน 1 เหรียญ เหรียญห้าบาท จำ �นวน 3 เหรียญ และเหรียญหนึ่งบาท จำ �นวน 5 เหรียญ รวมเป็นเงิน 30 บาท กรณีที่ 4 หทัยชนกมีเหรียญสิบบาท จำ �นวน 2 เหรียญ เหรียญห้าบาท จำ �นวน 1 เหรียญ และเหรียญหนึ่งบาท จำ �นวน 5 เหรียญ รวมเป็นเงิน 30 บาท

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1