นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 222 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2563

48 นิตยสาร สสวท.ิ ต 20 % 80 % คณิิต าสตร์์ ิ์ ภาษาอังกฤษ ั จากการคำ �นวนร้อยละของหญ้าทะเลแต่ละชนิดในกระเพาะของพะยูน สามารถนำ �มาบูรณาการกับเรื่องร้อยละ และแผนภูมิวงกลมในวิชาคณิตศาสตร์ได้ดังนี้ ครูนำ �บทความวิชาการเรื่อง Stomach contents of dugongs (Dugong dugon) from Trang Province, Thailand (Adulyanukosol et al., 2010) มาใช้หาคำ �ตอบ จากคำ �ถามที่่่า “น้องมาเรียมกินอะไร” โดยบูรณาการเข้ากับวิชาภาษาอังกฤษ ดังนี้ 1. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มๆ ละ 3 คน จ� ำนวน 15 กลุ่ม (จ� ำนวนนักเรียนทั้งหมด 45 คน) แล้วแจกกระดาษึ่ งมี ประโยคที่เลือกมาจากบทความให้กลุ่มละ 3 ประโยค รวมทั้งหมดจำ �นวน 45 ประโยค 2. นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันศึกษาเรื่องราวของน้องมาเรียมจากประโยคที่แจกให้ โดยศึกษาตามล� ำดับต่อไปนี้ นักเรียนช่วยกันหาความหมายและหน้าที่ของคำ �ในแต่ละประโยค โดยการเปิดพจนานุกรม จากการทดสอบความเข้าใจเกี่ยวกับคำ �ศัพท์ ในตอนแรกพบว่านักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่เคยใช้พจนานุกรม มีเพียงร้อยละ 6.67 ที่เคยใช้และเข้าใจหน้าที่ของคำ �และความหมายในพจนานุกรม ครูจึงสอนวิธีใช้ พจนานุกรมก่อนในลำ �ดับแรก จากนั้นให้นักเรียนช่วยกันหา ประธาน กริยา และกรรมของประโยค แล้วช่วยกัน แปลความหมาย นักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายเพื่อหาข้อสรุปเรื่องราวของน้องมาเรียมจากบทความ จนเข้าใจ วิธีศึกษาการกินอาหารของพะยูน และมวลชีวภาพของหญ้าทะเลแต่ละชนิดที่พะยูนกิน หลังจากเสร็จกิจกรรม ดังกล่าว ครูใช้แบบทดสอบวัดความเข้าใจการใช้พจนานุกรม (สามารถหาความหมายของคำ �ศัพท์และบอก หน้าที่ของคำ �ได้) และเปรียบเทียบความเข้าใจก่อนและหลังกิจกรรมได้ดังนี้ 1. ครูอธิบายเรื่องร้อยละ อัตราส่วนที่เราต้องการเทียบกับ 100 หรือ อัตราส่วนที่่ีส่วนเป็น 100 เรียกว่า เปอร์เ็ นต์ ใช้สัญลักษณ์ แทนด้วยเครื่องหมาย % เช่น 20 % อ่านว่า 20 เปอร์เ็ นต์ โดยมีความหมายเป็นอัตราส่วนว่า 20 : 100 2. นักเรียนและครูเชื่อมโยงความรู้เรื่องร้อยละของหญ้าทะเลที่พะยูนกิน กับเรื่องแผนภูมิวงกลมดังนี้ พบหญ้าคาทะเล ( Enhalus acoroides ) 20% หมายถึง ใน 100 ส่วน เท่าๆ กัน จะพบหญ้าทะเลชนิดนี้ 20 ส่วน ดังภาพ 3 ภาพ 3 ร้อยละของหญ้าคาทะเลที่พะยูนกิน ก่่อนทำำ �กิิจ รรม สามารถใช้้พจนานุกรมได้้บ้้าง ไม่สามารถใช้้พจนานุกรมได้้ 88.89% 8.89% 2.22% สามารถใช้้พจนานุกรมได้้คล่่องแคล่่ว

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1