นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 222 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2563
49 ปีที่ 48 ฉบับที่ 222 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2563ี ที่ ั บี่ ุ มั น์ คอมพิิ เตอร์์ิ์ ตััวอย่างผลงานกา าดภา จากโป แก ม Paint ของนักเรีียนั่ัี หลังจากนักเรียนและครูร่วมกันศึกษาข้อมูล จากงานวิจัยเกี่ยวกับชนิดของหญ้าทะเลที่เป็นอาหารของพะยูน การใช้ทรัพยากรในรายวิชาวิทยาศาสตร์ร่วมกับการแปลข้อมูลจากบทความวิจัย และนักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ เครื่องมือในโปรแกรม Paint แล้วครูจึงให้โจทย์วาดรูปด้วยโปรแกรม Paint โดยระบุเงื่อนไขว่า “ให้นักเรียนวาดภาพพะยูน และอาหารที่่ิน พร้อมกับแต่งคำ �ขวัญอนุรักษ์พะยูน” จากการจัดการเรียนรู้แตกต่างจากปีก่อนๆ พบว่านักเรียนตื่นเต้นและสนใจในการเรียนรู้แตกต่างจากปีก่อนๆ อย่างเห็นได้ชัด เมื่อครูปรับเปลี่ยนวิธีการสอนมาเป็นเรื่องราวของน้องมาเรียม ครูสังเกตเห็นว่านักเรียนเกิดจินตนาการ ในการออกแบบมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การเพิ่มโจทย์โดยกำ �หนดให้มีคำ �ขวัญเพื่อให้เกิดการอนุรักษ์พะยูน ส่งผลให้นักเรียน เกิดความสนุกและพยายามที่จะออกแบบชิ้นงาน และนักเรียนส่วนใหญ่สามารถเลือกใช้เครื่องมือในโปรแกรมได้เหมาะสม กับการใช้งาน เห็นประโยชน์ของโปรแกรม Paint มีจิตอนุรักษ์ต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม และเล็งเห็นถึงผลกระทบจาก การกระทำ �ของมนุษย์ต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ภาพ 4 แสดงภาพเปรียบเทียบความเข้าใจการใช้พจนานุกรม ก่อนและหลังทำ �กิจกรรม หลัังทำำ �กิิจ รรม สามารถใช้้พจนานุกรมได้้บ้้าง ไม่สามารถใช้้พจนานุกรมได้้ 91.11% 6.67% 2.22% สามารถใช้้พจนานุกรมได้้คล่่องแคล่่ว
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1