นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 223 มีนาคม - เมษายน 2563
10 นิตยสาร สสวท.ิ ต การเช่� อมโยงความรู้ ความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือศาสตร์อื่นๆ เพื่อทำ �ความเข้าใจ ปัญหาหรือสถานการณ์ ตั้งสมมติฐาน และเสนอแนวคิดในการแก้ ปัญหา • เชื่อมโยงความรู้และแนวคิดต่างๆ ทางวิทยาศาสตร์และ คณิตศาสตร์ได้ • เชื่อมโยงความรู้ทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์กับ ศาสตร์อื่นๆ ได้ • เชื่อมโยงสถานการณ์และข้อมูลที่หลากหลาย และ รวบรวมข้อมูลเพื่อตั้งคำ �ถามหรือสมมติฐาน หรือเชื่อมโยง แนวคิดต่างๆ เพื่อเสนอแนวคิดในการแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณ ความสามารถในการคิด วิเคราะห์อย่างมีหลักเกณฑ์์ เพื่อเลือกวิธีการแก้ปัญหา ตรวจสอบ และ ประเมินข้อมูลหลักฐานที่เกี่ยวข้อง โดยอาศัยความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ซึ่่� งนำ �ไปสู่การแก้ปัญหาและลงข้อสรุปอย่างสมเหตุ สมผล • จ� ำแนกข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เพื่อน� ำไปสู่การแก้ปัญหา • วิเคราะห์ ให้เหตุผล เพื่อประเมินแนวคิดหรือวิธีการ ทางวิทยาศาสตร์ หรือยุทธวิธีทางคณิตศาสตร์ที่ก� ำหนด • เลือกใช้วิธีการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ หรือปรับ ยุทธวิธีทางคณิตศาสตร์ พร้อมให้เหตุผลประกอบการ ตัดสินใจ • ตรวจสอบความสมเหตุสมผลของข้อสรุปหรือค� ำตอบ หรือให้เหตุผลเพื่อให้เกิดการยอมรับหรือยืนยันข้อสรุป การส่� อสาร ความสามารถในการนำ �เสนอ ประเมิน เลือกใช้ หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบการสื่อสารให้เหมาะสม รวมทั้งการทำ �นายและ ตีความปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์หรือสถานการณ์ทางคณิตศาสตร์ • น� ำเสนอ ประเมิน เลือกใช้ หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบการ สื่อสารให้เหมาะสมกับปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์ หรือสถานการณ์ทางคณิตศาสตร์ • ท� ำนายและตีความปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์หรือ สถานการณ์ทางคณิตศาสตร์จากรูปแบบการสื่อสาร การเชื่่� อมโยงค ามร้� (Integration) การคิดอย่างมีวิิจาร ญา (Critical thinking) การส่� อสาร (Communication) Lorem ipsumdolor sitamet,consecte- turadipiscingelit.Ergo ita:nonposse honestevivi,nisihonestevivatur? Utinamquidemdicerentaliumalio beatiorem! Iam ruinasvideres.Esse enim,nisieris,nonpotes.
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1