นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 223 มีนาคม - เมษายน 2563
42 นิตยสาร สสวท.ิ ต ภา 1a-1c นักวิชาการแนะนำ �สถานที่ วิธีการเก็บข้อมูล และความปลอดภัยในการออกภาคสนาม ที่มา STEP Environment Camp, 2019 ภา 2 แสดงเส้นทางศึกษาทั้ง 3 เส้นทางในพื้นที่ ชุ่มนำ�ั นไกบูลอร์(SungeiBulohWetlands Reserve) ที่มา NUS STEP Environment Camp, 2019 การสำ �รวจพื้นที่เริ่มจากการแนะนำ �สถานที่ วิธีการเก็บข้อมูล และความปลอดภัยในการออกภาคสนาม ดังภาพ 1a-1c ขั� ตอ การทำำ �กิจกรรม 1. ก� ำหนดเส้นทางศึกษาในพื้นที่ชุ่มน�้ั นไก บูลอร์ (Sungei Buloh Wetland Reserve) เป็น 3 เส้นทาง (Trail) ดังแสดงในภาพ 2 ในแต่ละเส้นทางศึกษาจะวาง transect จำ �นวน 3 transect เพื่อเก็บข้อมูลขยะในระยะทาง 20 เมตร การทิ้งขยะของมนุษย์บนแผ่นดินแล้วขยะเหล่านั้นไหลไปรวม ลงทะเล และเนื่องจากปรากฏการณ์นำ� �ขึ้นนำ� �ลงจึงทำ �ให้ขยะที่ มนุษย์ทิ้งยังคงสะสมบริเวณชายฝั� ง กิจกรรมการสำ �รวจขยะ ที่พบในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติพื้นที่่�ช มนำ�ั นไก บูลอร์ (Sungei Buloh Wetland Reserve) ซึ่่� งเป็นพื้นที่อนุรักษและมีกิจกรรม การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จะสามารถสร้างความเข้าใจให้ เยาวชนได้ทราบว่าการทิ้งขยะประเภทต่างๆ ที่เกิดจากกิจกรรม ของมนุษย์ เช่น การท่องเที่ยว หรือขยะที่มาจากแหล่งอื่น เมื่อถูกทิ้งลงสู่่�ส งแวดล้อม จะย้อนกลับมาเป็นปัญหาให้กับ มนุษย์เอง 1a 1b 1c
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1